BMW Group พร้อมเปิดสายการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า BMW i4 ที่ประเทศเยอรมัน

โรงงานผลิต BMW ที่เมืองมิวนิค ประเทศเยอรมัน พร้อมแล้วสำหรับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า BMW i4 ภายหลังจากการปรับปรุงโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าได้เสร็จสมบูรณ์ และได้ประกาศว่าโรงงาน BMW ที่มิวนิคกำลังเข้าสู่ยุคแห่งการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าอย่างสมบูรณ์แล้ว ทั้งนี้ได้เรียกตัวผู้ร่วมงานประมาณ 5,000 คนให้กลับเข้าสู่สายการผลิตอีกครั้ง โดยผู้อำนวยการโรงงานที่มิวนิคได้กล่าวว่า BMW ได้ดำเนินการปรับโครงสร้างและสามารถปรับปรุงโรงงานได้ตามแผนงานที่กำหนดและไม่มีปัญหาแทรกซ้อนในระหว่างการปรับปรุง โดยโรงงานผลิต BMW ที่ปรับปรุงขึ้นมาใหม่นี้สามารถผลิตได้ทั้ง รถยนต์ไฟฟ้าBMW i4 อย่างเต็มรูปแบบ ร่วมกับสายการผลิตเดียวกับรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล เบนซิน และไฮบริด

การพัฒนาและแปลงโฉมโรงงาน BMW Group Plant Munich นั้นใช้เงินลงทุนไปทั้งหมดประมาณ 200 ล้านยูโร หรือ 7,400 ล้านบาท ในการปรับปรุงโรงงาน BMW ในครั้งนี้มีพื้นที่จำกัด ทำให้ต้องมีการวางแผนโดยใช้เครื่องมือดิจิทัลจำลองพื้นที่เสมือนจริงออกมา เพื่อให้ดูว่าด้วยพื้นที่ที่จำกัดนั้นทีมงานสามารถปรับเปลี่ยนสายงานการผลิตได้อย่างไรบ้าง

ยกตัวอย่างห้องประกอบตัวถังของรถยนต์ BMW i4ที่ถือได้ว่าเป็นตัวอย่างที่โดยเด่นในการออกแบบสายงานการผลิตให้สามารถทำงานร่วมกับระบบเดิมได้ เพราะรถยนต์ไฟฟ้า BMW i4จะต้องมีการติดตั้งไดรฟ์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่แรงดันสูง

ซึ่งเป็นสิ่งที่แตกต่างจากรถยนต์ทั่วไป เพราะรถยนต์ไฟฟ้า BMW i4จะต้องติดตั้งแบตเตอรี่ที่มีขนาดถึง 550 กิโลกรัมด้วยระบบอัตโนมัติ ดังนั้นในสายการผลิตตัวถังของรถยนต์ BMW นี้จะต้องใช้ระบบกล้องเพื่อตรวจสอบโดยอัตโนมัติว่าชุดแบตเตอรี่นั้นอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องหรือไม่ ตัวแบตเตอรี่จะถูกเคลื่อนย้ายและยึดติดเข้ากับตัวเครื่องยนต์โดยอัตโนมัติ

นอกจากนี้ยังมีการติดตั้งสายพานลำเลียงไฟฟ้าเหนือศรีษะแบบใหม่ที่ใช้สำหรับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า BMW i4ที่มาพร้อมกับสายพานที่แข็งแกร่งขึ้น ซึ่งถือได้ว่าเป็นการยกเครื่องของโรงงานประกอบรถยนต์ที่มากที่สุดครั้งหนึ่งของโรงงานที่มิวนิค 

จากจำนวนของระบบการช่วยเหลือผู้ขับขี่และอุปกรณ์การรักษาความปลอดภัยภายในรถยนต์ที่เพิ่มมากขึ้น มีการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้ในรถยนต์เพิ่มมากขึ้น การผลิตรถยนต์มีความซับซ้อนมากขึ้น ดังนั้นเพื่อให้การรักษาคุณภาพในกระบวนการผลิตเป็นไปตามข้อกำหนดที่เข้มงวด ทางโรงงานผลิตรถยนต์ BMW ที่เมืองมิวนิคจึงนำระบบดิจิทัลเข้ามาช่วยในกระบวนการผลิตและการทดสอบมากขึ้นเช่นกัน

ติดตามวงการรถ BMW มือสองและติดตามรถครอบครัวดีไซน์สวย BMW X4 xDrive20d M Sport X MY2020