Honda ยืนยันว่าการเสียชีวิตครั้งที่ 17 ที่สหรัฐอเมริกาเกิดจาก ถุงลมนิรภัย Takata

Honda ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของประเทศญี่ปุ่นได้เปิดเผยถึงรายงานผลการตรวจสอบของบริษัทที่ทำงานร่วมกับสำนักงานบริหารความปลอดภัยการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติของประเทศสหรัฐอเมริกา (NHTSA) โดยพบว่าการพองของถุงลมนิรภัยเกิดความผิดพลาด เมื่อรถยนต์ Honda Civic ปี 2002 เกิดอุบัติเหตุเมื่อวันที่ 20 สิงหาคมที่ผ่านมา และนำไปสู่การเสียชีวิตของผู้ขับขี่ที่เมืองเมซา รัฐแอริโซนา ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งข้อผิดพลาดดังกล่าวเกิดขึ้นเนื่องจากการเติมลม ถุงลมนิรภัย Takata ที่อาจจะไม่ถูกต้อง

ทำให้เมื่อเกิดอุบัติเหตุจนถึงระดับที่ถุงลมนิรภัยทำงานและแตกออก จนมีชิ้นส่วนโลหะกระเด็นภายในตัวรถ จึงเป็นการกระตุ้นให้ Honda ต้องเรียกคืนรถยนต์ครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐอเมริกา ทั้งนี้มีผู้เสียชีวิตจากการเกิดอุบัติเหตุกับรถยนต์ของ Honda ถึง 15 ครั้ง และรถยนต์ Ford 2 ครั้ง

และเมื่อทำการสำรวจย้อนหลังก็พบว่าตั้งแต่ปี 2552 มีการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุที่เชื่อมโยงกับความผิดพลาดของ ถุงลมนิรภัย Takata ถึง 290 ครั้ง และมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 26 รายทั่วโลก ทั้งนี้ NHTSA ได้กล่าวว่าสาเหตุของการระเบิดของเครื่องสูบลมนั้น สามารถปล่อยชิ้นส่วนที่เป็นอันตรายได้ ภายหลังจากการสัมผัสกับความชื้นในอุณหภูมิที่สูงเป็นเวลานาน 

โดยบริษัท Honda ได้กล่าวว่าบริษัทกำลังเรียกคืน Honda Civic ปี 2002 ตั้งแต่เดือนธันวาคม ปี 2011 เพื่อเปลี่ยนถุงลมนิรภัยด้านหน้าคนขับ ในขณะที่เรียกคืนและเปลี่ยนถุงลมนิรภัยด้านหน้าผู้โดยสารในปี 2014

ทั้งนี้บริษัท Honda ได้ส่งหนังสือแจ้งการเรียกคืนรถยนต์ทางไปรษณีย์มากกว่า 15 ครั้ง เป็นเวลานานกว่า 8 ปี ให้กับเจ้าของรถที่ลงทะเบียนก่อนเกิดเกิดอุบัติเหตุ และพยายามติดต่อเจ้าของรถยนต์อีกครั้ง

ซึ่ง Honda ได้กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่าคนขับรถที่เสียชีวิตไม่ใช่เจ้าของรถยนต์ อีกทั้ง Honda ก็ไม่แน่ใจว่าคนขับรถได้รับรู้ถึงการเรียกคืนรถยนต์ที่ไม่ได้ซ่อมหรือไม่ และจากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้มีการเรียกคืน Takata จากผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ 19 รายทั่วโลก คิดเป็นการเรียกคืนถุงลมนิรภัยประมาณ 100 ล้านชิ้น

และเป็นถุงลมนิรภัยประมาณ 63 ล้านเครื่องในประเทศสหรัฐอเมริกา โดยในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมานี้ บริษัท Honda ตกลงที่จะจ่ายเงินจำนวน 85 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2,600 ล้านบาท เพื่อยุติการสอบสวนในประเทศสหรัฐอเมริกา เกี่ยวกับข้อบกพร่องของถุงลมนิรภัย Takata ใน Honda Civic ปี 2002

ติดตามวงการรถ BMW มือสองและติดตามอดใจรออีกนิด กับ ยนตรกรรม สุดล้ำเหนือระดับ เตรียมเก็บเงินซื้อไว้เลย