เอกสารสำคัญประจำรถ สิ่งที่ต้องมีติดรถไว้เพื่อความอุ่นใจในยามฉุกเฉิน

ไม่ว่าจะขับรถใกล้ไกล  นอกจากเครื่องยนต์ดีและมีฝีมือในการขับขี่แล้ว  เอกสารสำคัญประจำรถ ก็เป็นอะไรที่ขาดไม่ได้โดยเฉพาะในยามฉุกเฉินครับ  มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง          

เอกสารสำคัญประจำรถและอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง  รีบรวบรวมเก็บไว้ในรถกันดีกว่า

ใบอนุญาตขับขี่

     ใบอนุญาตขับขี่ก็เหมือนบัตรประชาชนของคนขับรถนั่นเอง  คุณควรพกติดตัวใส่กระเป๋าสตางค์ไว้และมีสำเนาติดรถกันเหนียวด้วย  เผื่อในกรณีลืมหรือเปลี่ยนกระเป๋าสตางค์ครับ

สำเนาคู่มือจดทะเบียนรถยนต์

     หรือเล่มทะเบียนรถที่มีปกสีฟ้านั่นเอง  หลายคนมักพกเล่มจริงติดรถไว้ซึ่งไม่ควรทำอย่างยิ่ง  ลองคิดดูว่าหากสูญหายหรือหายไปกับรถล่ะ  จะลำบากแค่ไหน?  แนะนำให้ถ่ายสำเนาหน้าที่แสดงชื่อเจ้าของรถ  กับหน้าที่ทำการต่อภาษีล่าสุดไว้ก็พอ

กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์

     เอกสารนี้จะสำคัญขึ้นมาทันทีเมื่อเกิดอุบัติเหตุครับ  ดังนั้นหากไม่ใช่เอกสารที่ต้องพกติดรถไว้สำหรับคุณ งานเข้าแน่เมื่อต้องการใช้  แนะนำว่าคุณอาจเก็บตัวจริงไว้ที่บ้านได้  และถ่ายสำเนาติดรถไว้สัก  2  ชุดก็ดีครับ

คู่มือรถยนต์

     คนขับรถหลายคนขับอย่างเดียวแต่แทบไม่รู้อะไรเลยเกี่ยวกับรถของตัวเอง  ทั้งที่มีบรรจุอยู่ในคู่มือรถยนต์เล่มน้อยซึ่งใช้เวลาอ่านเพียงไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้น

     หากไม่ว่างพอจะอ่านตอนนี้ก็ขอให้เก็บเป็นสิ่งที่ต้องมีติดรถไว้เพื่อเปิดอ่านในเวลาฉุกเฉิน  ซึ่งจะบอกรายละเอียดเกี่ยวกับรถทุกอย่าง  ดังนี้         

–  รายละเอียดเกี่ยวกับตัวรถทั้งภายในและภายนอก

–  วิธีการใช้งานระบบต่างๆ

–  คำแนะนำในการซ่อมแซมเบื้องต้น

–  วิธีถอดประกอบชิ้นส่วนรถบางอย่าง

ใบแสดงรายการซ่อมแซมจากศูนย์บริการ

     หากคุณกำลังนึกว่ารถยนต์ต้องมีเอกสารอะไรบ้าง  ต้องบอกเลยว่าไม่มีสิ่งนี้ไม่ได้ครับ  หากจำเป็นต้องส่งศูนย์ซ่อมอีกครั้งเพราะยังมีปัญหาอยู่  ก็จะได้มีหลักฐานไว้แสดงกับพนักงาน

เบอร์โทรศัพท์ฉุกเฉิน

     แนะนำให้คุณจดเบอร์โทรศัพท์ฉุกเฉินหรือสายด่วนไว้ในกระเป๋าสตางค์และพกติดรถด้วยอีกชุด  อย่าคิดแต่จะเม็มไว้ในโทรศัพท์อย่างเดียวเพราะหากแบตหมดคงแย่

เงินสด     เงินสดไม่ใช่ เอกสารสำคัญประจำรถ ก็จริงอยู่  แต่บ่อยครั้งในเวลาฉุกเฉินไม่มีอะไรดีไปกว่าการแก้ปัญหาด้วยเงิน (สด) อีกแล้วครับ  จ่ายปุ๊บจบปั๊บ  ดังนั้นต้องพกเงินสดติดรถไว้บ้าง  หลักร้อยก็ยังดี  ทั้งเหรียญและธนบัตร

ติดตามวงการรถ BMW มือสองและติดตามHonda ยืนยันว่าการเสียชีวิตครั้งที่ 17 ที่สหรัฐอเมริกาเกิดจาก ถุงลมนิรภัย Takata