หลายคนก็จะมีคำถามคาใจเหตุใด รถชนท้าย ถึงต้องเป็นฝ่ายผิดเสมอไป

พอพูดถึงกฎหมายจราจรทีไร หลายคนก็จะมีคำถามคาใจที่รู้สึกว่ามันมีความไม่แฟร์ในตัวบทกฎหมายอยู่ อย่างเช่น ทำไม รถชนท้าย จะต้องเป็นฝ่ายที่ผิดเสมอ ทำไมเวลารถยนต์กับมอร์เตอร์ไซด์ชนกัน รถยนต์จะสุ่มเสี่ยงที่ผิดมากกว่า เป็นต้น ก็ต้องบอกว่ากฎหมายเหล่านี้มันมีมาก่อนเทคโนโลยีที่เราใช้กัน ในจังหวะที่เกิดอุบัติเหตุไม่มีใครรู้ว่าเหตุการณ์เป็นอย่างไรกันแน่ กว่าจะไปถึงก็เลยจุดสำคัญไปนานมากแล้ว

ดังนั้นเขาจึงเลือกรูปแบบที่คิดว่ามีโอกาสเกิดมากที่สุดแล้วกำหนดผู้ผิดไปก่อนเลย แต่ก็ยังแย้งได้หากมีหลักฐานมากพอว่าอีกฝ่ายมีความผิด ซึ่งสมัยก่อนนั้นไม่ค่อยมีอะไรมาแย้งเท่าไรหรอก ไม่เหมือนเดี๋ยวนี้ที่รถทุกคันมีกล้องของตัวเอง อย่างในกรณี รถชนท้าย ที่กฎหมายกำหนดว่า พอมีอุบัติเหตุรถชนกัน รถที่อยู่ด้านท้ายจะเป็นผู้ผิด เนื่องจากเขากำหนดว่า รถทุกคันต้องวิ่งห่างจากคันหน้าในระยะที่สามารถหยุดได้ทันเมื่อมีเหตุไม่คาดคิด

ทีนี้ลองมาดูตามความเป็นจริงกันบ้าง เมื่อไรที่เกิดเหตุรถชนท้าย มันไม่ได้เกิดในรูปแบบเดียวที่เป็นลักษณะตายตัวเสมอไป บางครั้งเราเว้นระยะดีแล้วแต่มีรถตัดหน้า บางครั้งคันหน้าหยุดรถกะทันหันโดยไม่มีสาเหตุ หรืออีกอย่างที่พบได้บ่อยก็คือ มีอุบัติเหตุอยู่ก่อนแล้ว และเราเองก็หยุดไม่ทันจริงๆ เหล่านี้เมื่อมีกล้องวงจรปิดมายืนยันเสริมความน่าเชื่อถือ รถคันท้ายก็ไม่ได้ผิดอย่างเช่นทุกครั้ง

หลังจากนี้ก็ล้างความคิดที่ว่ารถชนท้ายจะต้องยอมรับผิดไปก่อน แล้วค่อยๆ พิจารณาตามสถานการณ์อย่างมีสติ เวลาเกิดเหตุแล้วทีมประกัน ทีมตำรวจเดินทางมา เขามักจะตัดสินว่าคันท้ายผิดแล้วให้เราเซ็นต์รับ เป็นการประมวลผลตามหน้างานที่เห็นเท่านั้น จงใจเย็นและคิดให้รอบคอบ ถ้าเข้าข่ายไม่น่าจะผิดแน่นอน ก็ต้องชี้แจงให้ชัดเจน เพื่อประโยชน์ของเราเอง

ติดตามวงการรถ BMW มือสองและติดตามเคล็ดลับการเลือก ซื้อกล้องติดรถยนต์ ที่คนมีรถควรรู้