NHTSA สหรัฐอเมริกาขยายการตรวจสอบระบบความปลอดภัยรถยนต์ Tesla

National Highway Traffic Safety Administration (NHTSA) หรือสำนักบริหารความปลอดภัยในจราจรบนทางหลวงแห่งชาติ ของประเทศสหรัฐอเมริกา จะขยายขอบเขตการตรวจสอบระบบความปลอดภัยของรถยนต์ Tesla Model S และ Model X เพิ่มขึ้นอีก 159,000 คัน

ภายหลังจากที่ได้มีการตรวจสอบระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่หรือ Autopilot และหน้าจอแสดงผลการทำงานของรถยนต์ Tesla ที่ได้รับการร้องเรียนจากผู้ใช้งานถึง 12,523 เรื่อง ที่เกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นจากการใช้งาน Tesla โดยNHTSA ได้เปิดผลการตรวจสอบรถยนต์ Tesla Model S จำนวน 63,000 คัน เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

พบว่าระบบหน้าจอสัมผัสในรถยนต์ Tesla Model S ทำงานได้ไม่มีประสิทธิภาพ โดยไม่มีการแสดงภาพของกล้องหลังเมื่อมีการถอยหลัง และในขณะที่ทำการสำรองข้อมูลให้กับระบบควบคุมรถยนต์ก็ส่งผลต่อระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่หรือ ระบบ Autopilot รวมถึงการให้สัญญาณเลี้ยวผ่านหน้าจอภายในรถยนต์ Tesla

ทั้งนี้ NHTSA ได้อธิบายเพิ่มเติมข้อบกพร่องของหน้าจอแสดงผลการทำงานในรถยนต์ Tesla ที่ตรวจสอบนั้นไม่ได้มีผลกระทบต่อระบบควบคุมยานพาหนะ นอกจากนี้ยังตรวจสอบพบว่าอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับหน่วยความจำมีอายุการใช้งานที่จำกัด และขึ้นอยู่กับการลบโปรแกรมหรือลบข้อมูลของเจ้าของรถยนต์

ซึ่งทำให้อาจจะทำให้การชาร์จแบตเตอรี่ไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอ ที่อาจจะส่งผลต่อระบบการแจ้งเตือนด้านความปลอดภัยของรถยนต์ได้ ซึ่งมีข้อร้องเรียนจากผู้ใช้รถยนต์ Tesla ได้แจ้งว่าไม่สามารถใช้ระบบกำจัดหมอกได้ เนื่องจากระบบควบคุมสภาพอากาศของรถยนต์ไม่ทำงาน ทั้งนี้ทาง NHSTA ได้กล่าววว่ารถยนต์ Tesla อาจจะมีอัตราความล้มเหลวมากกว่า 30% ภายหลังจากให้บริการมาได้ 3-4 ปี 

อย่างไรก็ตาม Tesla ก็ยังไม่ตอบสนองต่อรายงานของ NHSTA เพียงแต่ได้ออกมาให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า บริษัทได้รับการร้องเรียน 2,399 ครั้ง มีการเรียกร้องเกี่ยวกับการรับประกันจำนวน 7,777 ครั้ง มีการร้องเรียนเกี่ยวกับการเปลี่ยนอุปกรณ์ MCU ที่การรับประกันหมดอายุแล้ว จำนวน 4,746 รายการ

ซึ่งทาง Tesla ได้ชี้แจงว่าเจ้าของรถจะต้องจ่ายเงินเพื่อเปลี่ยนอุปกรณ์ดังกล่าวเอง นอกจากนี้ Tesla จะทำการอัพเดตแบบ Over the air ให้กับอุปกรณ์ MCU เพื่อจะช่วยให้ทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และจะมีการเปลี่ยนแปลงการจัดเก็บข้อมูลเพื่อลดการใช้หน่วยความจำของ SD การ์ด เพื่อที่จะทำให้มีพื้นที่ในการจัดเก็บข้อมูลเพิ่มมากขึ้น

ติดตามวงการรถ BMW มือสองและติดตามกฎข้อสำคัญที่ผู้ใช้งานรถบรรทุก ต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด