Uber เตรียมขายบริษัทที่พัฒนาเทคโนโลยียานพาหนะไร้คนขับรองรับกลุ่มธุรกิจใหม่

Uberเตรียมขาย Advanced Technologies Group (ATG) เป็นบริษัทในเครือของ Uber ที่พัฒนาเทคโนโลยีการขับเคลื่อนยานพาหนะด้วยตนเอง เพื่อจะลงทุนใน Aurora Technologies ที่เป็นบริษัทที่มี Amazon ถือหุ้นอยู่ 26%

โดย Uber ให้ความเห็นว่าการขายธุรกิจ ATG ในครั้งนี้เพื่อทำให้ภารกิจของบริษัทในการพัฒนาเทคโนโลยีการขับเคลื่อนยานพาหนะด้วยตนเอง หรือไร้คนขับนั้นสามารถบรรลุเป้าหมายได้เร็วขึ้น

ทั้งนี้ Uberได้ลงทุนในบริษัท Aurora Technologies ประมาณ 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 12,000 ล้านบาท นั่นอาจจะแสดงให้เห็นว่า Uber ไม่ต้องการแบกรับต้นทุนที่จะใช้ในการพัฒนาเทคโนโลยีการขับเคลื่อนแบบไร้คนขับของตัวเอง อีกทั้งยังเป็นการมุ่งเป้าหมายไปที่ผลกำไรมากกว่า

ภายหลังจากข้อตกลงระหว่าง Uberและ Aurora เรียบร้อย ได้มีการมอบให้ Dara Khosrowshahi ดำรงตำแหน่งคณะกรรมการของ Aurora ที่มีแนวความคิดว่าบริษัทจะพัฒนาเทคโนโลยีการขนส่ง ที่จะช่วยปรับปรุงคุณภาพชีวิตของประชาชน

โดยระบบขนส่งที่บริษัทพัฒนาขึ้นมานั้น ด้วยการพัฒนาระบบขนส่งที่มีความปลอดภัย เป็นมิตกับสิ่งแวดล้อม ที่มาในรูปแบบของยานพาหนะที่สามารถขับเคลื่อนได้ด้วยตนเอง ซึ่งถือได้ว่าการทำธุรกิจร่วมกันของ Aurora กับUber 

นั้นจะช่วยทำให้ทั้งสองบริษัทสามารถไปถึงเป้าหมายที่วางไว้ได้เร็วยิ่งขึ้น โดยการพัฒนาเทคโนโลยียานพาหนะไร้คนขับของ Aurora ได้รับการสนับสนุนจากหลายองค์การชั้นนำทางด้านเทคโนโลยี อย่าง Amazon และผู้ผลิตรถยนต์ชื่อดังจากประเทศเกาหลีใต้อย่าง Hyundai ที่มีสำนักงานตั้งอยู่ถึง 4 แห่งในประเทศสหรัฐอเมริกา

ทั้งนี้แล้วการพัฒนาเทคโนโลยีไร้คนขับของ Uberถือได้ว่าเป็นเรื่องที่สำคัญเรื่องหนึ่งของบริษัท เนื่องจากหากประสบความสำเร็จจะช่วยลดต้นทุนในการให้บริการได้เป็นจำนวนมากเช่นกัน แต่การดำเนินการดังกล่าวต้องถูกระงับการให้บริการ

เนื่องจากพบว่าการให้บริการแบบไร้คนขับของ Uberมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงในรัฐแอริโซน่า ประเทศสหรัฐอเมริกา แต่อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ของสหรัฐอเมริกาได้ตัดสินแล้วว่าอุบัติเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเนื่องจากความผิดของคน และยกเลิกการตั้งข้อหาทางอาญากับUber

ในขณะที่ข้อตกลงระหว่าง Uberและ Aurora Technologies ดำเนินการได้ด้วยดี แต่การให้บริการรถยนต์ที่ไม่มีคนขับนั้น ยังอยู่ระหว่างการต่อสู้ทางกฏหมายในข้อกล่าวหาว่าเป็นการพัฒนาระบบขึ้นโดยการขโมยเทคโนโลยีมาเป็นของตนเอง     ซึ่งการฟ้องร้องดังกล่าวยังไม่ได้ตัดสินแต่อย่างใด

ติดตามวงการรถ BMW มือสองและติดตามNHTSA สหรัฐอเมริกาขยายการตรวจสอบระบบความปลอดภัยรถยนต์ Tesla