วิธี ไหว้แม่ย่านางรถ ต้อนรับปีใหม่ เพิ่มสิริมงคลให้ตนเองและครอบครัว

ความเชื่อเป็นสิ่งที่คู่กับคนไทยมาตั้งแต่สมัยโบราณ และยังคงมีอยู่ในปัจจุบัน ไม่เว้นแม้แต่เรื่องของยวดยานพาหนะที่เราใช้กันอยู่ในชีวิตประจำวันก็เช่นกัน การขับขี่รถยนต์บนท้องถนนนั้น สิ่งที่สำคัญที่สุดคือความปลอดภัย ไม่ประมาท และมีสติทุกครั้งที่อยู่หลังพวงมาลัย การ ไหว้แม่ย่านางรถ เป็นอีกสิ่งที่คนไทยหลายคนทำตามความเชื่อแต่โบราณมา คล้ายกับการได้มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ปกป้องคุ้มครอง เพื่อเพิ่มความสบายใจอีกทางหนึ่งด้วย

วิธี ไหว้แม่ย่านางรถ คุณก็สามารถทำได้เอง โดยมีสิ่งของที่ต้องเตรียมก่อนไหว้ ดังนี้

1. ผลไม้ 5 ชนิด เช่น กล้วยน้ำว้าสุก 2 หวี สัปปะรด แก้วมังกร ทับทิม แอปเปิ้ลแดง ซึ่งล้วนแต่มีความหมายดี เป็นผลไม้มงคลทั้งสิ้น 

2. ธูปจำนวน 9 ดอก

3. น้ำเปล่า 1 แก้ว (ขวดใหม่) 

4. หมากพลู ยาสีฟัน 3 คำ

5. ข้าวสวย 1 ถ้วย

6. ยาสูบมวน 3 มวน

7. ดอกไม้ 1 มัด เช่น กล้วยไม้ 

อาจมีขนมมงคลเพิ่มเติมได้ เช่น ขนมถ้วยฟู ขนมเทียน หรือสาลี่ ตามสะดวก แต่หากไม่มีก็ไม่เป็นไร สามารถไหว้แม่ย่านางรถได้ทุกวันพระขึ้น 15 ค่ำ หรือจะเป็นช่วงปีใหม่ สงกรานต์ โดยเมื่อเตรียมสิ่งของต่างๆ ครบเรียบร้อยแล้ว ให้เริ่มไหว้โดยตั้งโต๊ะเล็กๆ วางของต่างๆ ไว้บริเวณหน้ารถ แล้วเริ่มจุดธูปตามได้บทสวด

“นะโม ตัสสะ ภะคาวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ” (3 จบ)

สุทินนัง วัตถุทานัง อาสะวะ ขะยาวะหัง โหตุ ทุติยัมปิ สุทินนัง วัตถุทานัง อาสะวะ ขะยาวะหัง โหตุ ตะติยัม สุทินนัง วัตถุทานัง อาสะวะ ขะยาวะหัง โหตุ” 

ขอถวายสิ่งเหล่านี้ให้กับแม่ย่านางรถ เพื่อให้มีความสุข ความเจริญในชีวิตในภายภาคหน้า ขับขี่ปลอดภัย ไม่มีอันตรายใดๆ 

เมื่อกล่าวคำถวายเรียบร้อย ให้รอจนธูปหมด โดยประมาณ 20-30 นาที แล้วกล่าวคำลาของไหว้เพื่อนำมาทานเป็นสิริมงคล โดยมีคำลาของไหว้ดังนี้

“นะโม ตัสสะ ภะคาวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ” (3 จบ) 

พุทธังลา ธัมมังลา สังฆังลา ข้าพเจ้าขอลาสิ่งของไหว้เหล่านี้ เพื่อนำไปทานเป็นสิริมงคลให้กับชีวิต อย่าให้ได้เกิดโทษอันใดแก่ข้าพเจ้าและครอบครัวเลย

เมื่อกล่าวคำลาของไหว้เรียบร้อย จึงสามารถนำของไหว้มาทานได้เลย เพียงเท่านี้ก็เสร็จเรียบร้อย การไหว้แม่ย่านางรถจึงเปรียบเสมือนที่พึ่งทางจิตใจให้กับเราได้อีกทางหนึ่ง ทั้งนี้สิ่งที่สำคัญในการขับขี่ คือ ความไม่ประมาทแม้ว่าการไหว้แม่ย่านางรถ จะช่วยทั้งในเรื่องของจิตใจและความรู้สึก แต่คุณก็ควรขับรถตามกฎจราจรและมีสติตลอดเวลาด้วย

ติดตามวงการรถ BMW มือสองและติดตามเมื่อทางฮุนไดได้เตรียมปล่อยรถอย่าง ไอโอนิค ปี 2021 ที่หลุดออกมา