ความแตกต่างของ รถติดแก๊ส กับรถใช้น้ำมันเชื้อเพลิงแบบไหนดีกว่ากัน

การใช้พาหนะในปัจจุบันมักจะกลายเป็นปัจจัยที่ 5 หรือที่ 6 ของมนุษย์เราไปเสียแล้ว เพราะหากต้องการเดินทางไปไหน ก็แค่เพียงขับรถไปยังจุดหมายปลายทางได้ อีกทั้งค่านิยมของหลายครอบครัวที่อย่างน้อยจะต้องมีรถติดบ้านไว้หนึ่งคัน อาจเพื่อไว้ใช้สำหรับเดินทางไปท่องเที่ยวเป็นครอบครัว หรือแม้แต่ใช้ไปทำงานในชีวิตประจำวัน แน่นอนว่าการใช้งานยานพาหนะนั้น ต้องมีการใช้เชื้อเพลิงเพื่อให้พาหนะนั้นขับเคลื่อนไปได้ โดยในปัจจุบันรถที่ใช้เชื้อเพลิงมีทั้งแบบน้ำมัน เหมือนที่เราคุ้นชินกันเป็นปกติ และการใช้เชื้อเพลิงแบบเติมแก๊ส เรียกง่ายๆ ว่ารถแก๊ส ที่เป็นวิธีการอีกชนิดหนึ่งเพื่อให้พาหนะขับเคลื่อนไปได้ โดยข้อแตกต่างระหว่าง รถติดแก๊ส กับรถใช้น้ำมัน มีดังนี้

แน่นอนว่า รถติดแก๊ส มีค่าใช้จ่ายในส่วนของการใช้งานต่อวันน้อยกว่า

1. ค่าใช้จ่าย

เพราะการเติมแก๊สนั้นมีราคาที่ถูกว่าการเติมน้ำมันเกือบครึ่งหนึ่งทีเดียว หากคุณเป็นคนที่ต้องใช้ยานพาหนะเน้นการเดินทางเป็นประจำ หรือเป็นรถแท็กซี่ แกรบคาร์ รถรับจ้าง รถโดยสารประจำทาง การใช้รถติดแก๊สมักจะมีค่าใช้จ่ายน้อยกว่ารถที่เติมน้ำมันอยู่ค่อนข้างมาก หมดปัญหาเรื่องราคาน้ำมันขึ้นลงในแต่ละวัน เพราะค่าแก๊สนั้นถูกกว่าแน่นอน แต่ในอีกแง่หนึ่งสำหรับรถติดแก๊สนั้น เมื่อแรกเริ่มต้องการติดตั้งเพราะรถติดแก๊ส คือรถที่ไม่มีการติดตั้งในขั้นตอนการผลิต หากต้องการติดจะมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง และมักจะต้องคอยจูนแก๊สอยู่เสมอ หากติดตั้งไม่ดี หรือไม่ถูกต้อง โอกาสเสี่ยงที่เครื่องยนต์จะพัง หรือเกิดปัญหามีมากอีกด้วย

2. สถานที่การเติม

รถใช้น้ำมันมักจะหาปั๊มน้ำมันเพื่อเติมได้ง่ายกว่าสถานีเติมแก๊ส ด้วยเพราะรถที่ใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิงมีผู้ใช้เป็นหลักมากกว่า 90% ของรถที่มีใช้งานในประเทศทั้งหมด แม้ว่าในปัจจุบันสถานีเติมแก๊สจะมีเพิ่มมากขึ้น แต่ก็ไม่เยอะเท่ากับสถานีปั๊มน้ำมันได้เลย

3. โอกาสเสื่อมสภาพการใช้งาน

ต้องยอมรับตั้งแต่ก่อนติดตั้งแล้วว่า ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ รถกระบะ หรือแม้แต่รถบรรทุก โดยทั่วไปหลักการผลิตตั้งแต่แรกเริ่มในโรงงาน ระบบการเผาผลาญเชื้อเพลิงต้องใช้น้ำมัน ดังนั้น แม้ว่าคุณจะเปลี่ยนระบบการเผาผลาญเชื้อเพลิงของรถให้เป็นแบบใช้แก๊ส ย่อมจะทำให้เครื่องยนต์การทำงานของรถนั้น มีโอกาสเสื่อมประสิทธิภาพการทำงานได้เร็วกว่า เพราะการเผาไหม้ของแก๊สนั้นจะส่งผลให้อุณหภูมิของรถสูงขึ้น เพราะโดยปกติการเผาไหม้โดยน้ำมันจะไม่มีความร้อนสูงมากเท่า ดังนั้น จะยิ่งทำให้เครื่องยนต์สึกหรอได้เร็วขึ้น หากต้องการให้รถมีอายุการใช้งานยืนยาวก็ควรหลีกเลี่ยงการติดแก๊สจะดีกว่าด้วย

ไม่ว่าจะเป็นรถติดแก๊ส หรือรถใช้น้ำมัน สิ่งสำคัญคือ การดูแลรักษา หมั่นตรวจสอบสภาพของยานพาหนะที่ใช้อยู่เป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดปัญหาในขณะการใช้งาน และขับขี่อย่างมีสติ ไม่ประมาท ดีต่อทั้งตนเองและผู้ร่วมทางด้วย

ติดตามวงการรถ BMW มือสองและติดตาม3 เหตุผลทำไม…? คุณถึงต้องมี รถยนต์ เป็นของตัวเอง มีข้อดีหลายอย่างเลย