อย่าเยอะ,อย่าน้อย ควรเติม น้ำมันเครื่อง ให้พอดี

หากใครที่ใช้รถหรือชื่นชอบรถเป็นชีวิตจิตใจคงจะทราบเป็นอย่างดีว่าภายในตัวเครื่องประกอบด้วยระบบฟันเฟืองเป็นจำนวนมากที่นำมาประกอบกัน ซึ่งฟันเฟืองเหล่านั้นก็จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีอะไรมาหล่อลื่นในการทำงานเพื่อลดการเสียดสีกันและช่วยในการลดความร้อนที่เกิดจากการเสียดสี ซึ่งสิ่งที่จะมาช่วยก็คือสิ่งที่ทุกคนเรียกว่า “น้ำมันเครื่อง” นั่นเอง

การจะเติม น้ำมันเครื่อง ก็ต้องดูในปริมาณที่เหมาะสมไม่งั้นอาจจะเกิดปัญหากับเครื่องยนต์ของเราได้

สาเหตุหลักๆ ที่ทำให้น้ำมันเครื่องขาด หรือลดน้อยลงอาจจะมีการที่รถคันนั้นใช้งานมาเป็นเวลานานจนทำให้เครื่องยนต์เกิดอาการสึกหรอ, น็อตเพลาต่างๆ เริ่มจะหลวมหรือไม่ก็ส่วนใดส่วนหนึ่งภายเครื่องเริ่มจะมีปัญหา อีกอย่างมาจากการที่ผู้ใช้เติมน้ำมันเครื่องน้อยจนเกินไป เลยทำให้ตัวเครื่องไม่สามารถปั๊มน้ำมันไปใช้ในส่วนอื่นได้อย่างเต็มที่ ส่งผลให้ส่วนที่ไม่มีน้ำมันเครื่องเกิดการเสียดสีอย่างแรง เพราะไม่มีตัวหล่อลื่นและช่วยระบายความร้อนซึ่งเป็นสิ่งที่ภายในของเครื่องเกิดการเสียหายและอาจทำให้เครื่องยนต์พังได้ง่ายๆ 

ทีนี้หากเติมน้ำมันเครื่องเยอะเกินไปจะเกิดอะไรขึ้น เหมือนกับการเทน้ำใส่แก้ว ถ้าเทน้อยเราก็ทานไม่อิ่ม ถ้าเทมากก็จะล้น หากเราใส่น้ำมันเครื่องจนเยอะเกินไปจะทำให้ส่วนที่ทะลักออกมาเข้าไปในส่วนห้องเผาไหม้ จึงทำให้เกิดควันสีขาวออกจากท่อไปเสีย และบางครั้งน้ำมันเครื่องอาจไปส่งผลให้เครื่องยนต์อืดลง ทำให้กำลังเครื่องยนต์ตกลง 

อย่างที่ได้บอกว่าข้อเสียของการเติมน้ำมันเครื่องน้อยไปจะเป็นอย่างไร และถ้าเยอะไปจะเป็นอย่างไร ทีนี้วิธีเช็คน้ำมันเครื่องก็ทำได้ง่ายๆ และสามารถทำได้เอง เพียงแค่ดึงก้านวัดขึ้นมา จากนั้นให้สังเกตว่าน้ำมันเครื่องอยู่ในระดับไหนของก้านวัด ถ้าหากอยู่ต่ำกว่าเกณฑ์ก็ให้เติมเข้าไปจนถึงจุดที่กำหนด แต่หากมีมากเกินไปก็แนะนำให้ช่างดูดออกมา ซึ่งก็ถือว่าเป็นวิธีง่ายไม่สิ้นเปลืองเวลามากนัก และอีกอย่างควรใช้น้ำมันเครื่องที่เหมาะสมกับรถของผู้ใช้เอง และเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเมื่อถึงเวลาทุกครั้ง จะได้ยืดอายุของเครื่องยนต์และรถยนต์ให้อยู่กับเราไปนานๆ

หากคุณไม่อยากพลาดข่าวสารรถยนต์ การรีวิวรถ ที่มาใหม่ อัพเดทก่อนใคร สามารถเข้ารับชมได้ที่วงการรถ BMW มือสองและขอขอบคุณสมัคร UFABETที่นำข่าวสารดีๆให้เราได้รับชม ติดตามจีน เปิดตัว NIO ET7 2021 รถยนต์ไฟฟ้าคู่แข่ง Tesla