ระบบเบรกอัตโนมัติ ฟีเจอร์สำหรับอนาคต ระหว่างถอยรถ

น่าจะเป็นฟีเจอร์เพื่อความปลอดภัยที่น่าจะใช้งานได้จริงเลยทีเดียว เมื่อมีการออกแบบ ระบบเบรกอัตโนมัติ ออกมา โดยจากการศึกษาของทางสถาบันรับประกันความปลอดภัยของการใช้ถนนนั้นก็ได้เปิดเผยไว้ว่า การใช้เบรกที่ตัวรถสั่งงานออกมาเองนั้นได้ช่วยลดความเสียหายที่เกิดขึ้นกับตัวรถไปได้มากถึง 28% เลยทีเดียว ส่วนการใช้เซนเซอร์ถอยหลังหรือการใช้กล้องส่องนั้นกลับลดการเกิดอุบัติเหตุไปได้เพียง 5% เท่านั้น แต่ทว่าทางสถาบันนี้นั้นก็จะยังไม่บังคับใช้ระบบเบรกนี้อย่างแน่นอน เนื่องจากยังไม่เป็นฟังค์ชั่นที่แพร่หลายนั่นเอง

แม้ว่าการถอยรถในปัจจุบันนั้นจะไม่ได้เป็นเรื่องอันตรายเหมือนในอดีตแล้วก็ตาม แต่ทว่าการกันมาใช้ ระบบเบรกอัตโนมัติ หรือเออีบีนั้นถือว่าสามารถช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุได้ไม่น้อยเลย

 เมื่อทางสถาบันอย่างไอไอเอชเอสได้ออกมาเปิดเผยสถิติที่น่าสนใจว่า การใช้ระบบเออีบีนั้น ตัวรถก็ยังมีการใช้เสียงจากเซนเซอร์เพื่อวัดระยะของสิ่งกีดขวางด้านหลังอยู่เช่นเดิม แต่ทว่าเมื่อเข้าใกล้วัตถุจนเกินไปนั้นรถก็จะสั่งการหยุดทันทีเพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นและมีอัตราลดเหตุการณ์นี้ลงไปถึง 28% ด้วยกัน

นอกจากนี้ระบบเบรกอัตโนมัติยังช่วยให้ลดการเกิดรถชนได้ถึง 10% อีกด้วย ซึ่งเมื่อเทียบกับการใช้ระบบเซนเซอร์ถอยหลังแบบปกติหรือกล้องหลังรถนั้นก็ยังไม่มีประสิทธิภาพมากพอจะเทียบกับเออีบีเช่นกัน โดยการใช้อุปกรณ์เหล่านี้ลดการเกิดเหตุได้เพียง 5% เท่านั้นและแทบจะไม่ช่วยลดเหตุรถชนได้เลย แม้ว่าฟังค์ชั่นนี้จะมีประโยชน์กับรถต่างๆ มากเพียงใดก็ตาม แต่จากสถิติของรถในท้องตลาดนั้นกลับมีฟีเจอร์นี้เพียง 30% เท่านั้น จนทำให้สถาบันจะยังไม่บังคับใช้กฎหมายนี้ในปัจจุบันหรืออนาคตอันใกล้อย่างแน่นอน

หากว่ากันตามสถิติแล้ว ระบบเบรกอัตโนมัตินั้นน่าจะช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนนหรือเหตุการณ์ที่จะทำให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินของผู้ใช้ได้มากขึ้นกว่าเดิม แต่ทว่าด้วยความที่เป็นระบบใหม่และยังไม่เป็นที่นิยมในรถตามท้องตลาด จึงทำให้ยังไม่มีกฎหมายบังคับใช้จนกว่าจะมีผู้ผลิตเห็นความสำคัญของส่วนนี้ก่อนนั่นเอง

หากคุณไม่อยากพลาดข่าวสารวงการรถยนต์ ทริกการดูแลรักษารถ เคล็ดลับการขับรถที่ดี สามารถเข้ารับชมได้ที่วงการรถ BMWและขอขอบคุณgclub168ที่นำข่าวสารดีๆให้เราได้รับชม ติดตามรถกระบะไฟฟ้า ของฟิสเกอร์ที่จะเปิดปี 2023 ค่ายรถพลังงานไฟฟ้าที่น่าจับตามอง