เรื่องควรรู้…ทำไม รถยนต์ อายุเกิน 10 ปีไม่ควรออกถนน

เอ้า…ต่อให้ รถยนต์ คนอื่นใช้นานกว่านั้นก็ออกถนนได้ตามปกตินี่ มันก็ขึ้นอยู่ที่การใช้งานกับการดูแลรักษารถยนต์หรือเปล่า ก็เลยช่วยยืดอายุการใช้งานเพิ่มขึ้นได้

เป็นข้อถกเถียงพอสมควรซึ่งมีข่าวลือกันว่า รถยนต์ ในกรุงเทพถ้าหากมีอายุ 10 ปี  ไม่ควรออกถนนเลยไม่ว่ายังไงก็ตาม  เรามาไขข้อสงสัยกันว่าทำไมถึงมีข่าวลือเช่นนั้น

รถยนต์

แต่จะว่าไปข่าวลือก็คือข่าวลือ  เพราะไม่มีใครเปลี่ยนรถยนต์ได้ทุก 10 ปี  เนื่องด้วยความแตกต่างทางรายได้  ราคาที่สะดวกและสภาพคล่องทางการเงิน  จึงเลือกซื้อรถยนต์มือสองเพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย  แม้อายุรถจะมากกว่าก็ตามแต่ก็เลือกเพราะความจำเป็นต่อการใช้สอยเป็นหลัก   จะว่าไปก็ยังมีเค้าความจริงอยู่  เนื่องด้วยเหตุผลบางอย่างที่ทำให้เกิดข่าวลือขึ้น  แต่จะสามารถทำให้เกิดขึ้นได้ก็คงยาก  เพราะมันคือการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ

แล้วทำไมต้องอายุเกิน 10 ปีถึงออกถนนไม่ได้

เหตุที่เป็นเช่นนั้น  ซึ่งบทความนี้จะบอกถึงสาเหตุว่าทำไมต้องระบุชัดเจนขนาดนั้น  ที่ระบุเป็นข้อแนะนำในการใช้รถใช้ถนนในโซนกรุงเทพมหานคร  แต่อาจจะมีผลในต่างจังหวัดด้วยเช่นกัน   รถที่มีอายุเกิน 10 ปีห้ามออกถนน  ซึ่งจะขอมองในมุมมองของผู้เขียน  เพื่อไม่ให้อคติซึ่งกันและกัน  ดังนี้

  • มีโอกาสที่รถเกิดปัญหาขัดข้องระหว่างทาง  ถ้าไม่มองเรื่องปัญหารถกินน้ำมัน   รถมีอายุการใช้งานนานหลายปี  และท่อไอเสียรถยนต์นั้น  การที่นำรถอายุมากออกถนนส่วนมากมักจะเสียสภาพการใช้งานจริง  เช่น  มักมีปัญหารถเสียระหว่างทาง  เครื่องยนต์ร้อนเร็ว  จึงทำให้รถยนต์ทำงานหนัก  จะต้องมีการดูแลรักษาอย่างดี  และใช้ให้ถูกวัตถุประสงค์หากรถยนต์เป็นรถที่อายุการใช้งานนานหลายปี  อย่าเพิ่งขี่รถออกไปไกลถ้าไม่จำเป็น  และควรมีช่วงพักให้รถคลายการทำงานลง
  • อะไหล่รถยนต์ในบางรุ่นหายาก  ถ้าหากเป็นรถที่มีอายุมาก  หากเกิดการขัดข้องส่วนมากมักจะรู้สึกไม่ค่อยดีถ้าหากรถของตนวันหนึ่งเกิดปัญหาใหญ่  แล้วรถยนต์รุ่นนั้นกลับหาอะไหล่ทดแทนยาก  เช่น  เครื่องยนต์เสีย  เครื่องยนต์มีปัญหาจากน้ำท่วม  หรือสภาพรถยนต์ดูทรุดโทรมจนไม่เหมาะต่อการออกถนน  เวลาจะออกถนนมีโอกาสชำรุดมากกว่า  จนนำไปสู่การเกิดอุบัติเหตุในที่สุด
  • การเผาไหม้แย่ลงง่ายกว่า  สิ่งที่จะสังเกตได้ง่ายว่ารถยนต์อายุมากเกิดปัญหาการเผาไหม้  จะสังเกตได้จากควันดำ  ถ้าเกิดควันดำมากก็ทำให้เกิดปัญหามลพิษทางสิ่งแวดล้อม  ควันขาวก็ใช่ว่าจะดี  และปัญหาต่อสุขภาพต่อผู้สัญจรไปมา  ซึ่งต่อให้ประหยัดเงินแค่ไหน  จะได้รับตกทอดมานานเท่าใด  แต่ถ้ามีปัญหาควันดำไม่ควรออกถนนเลย  เพราะจะมีผลต่อสภาพแวดล้อมหายใจในระยะยาวตามมา

หากคุณไม่อยากพลาดข่าวรถยนต์ ข่าวรถอัพเดทใหม่ สามารถรับชมได้ที่วงการรถ BMW มือสองและหากคุณกำลังมองหาเกมคาสิโนออนไลน์บนมือถือ เล่นได้ตลอด 24 ชั่วโมง เราขอแนะนำtiger711รับรองไม่ผิดหวังแน่นอน ติดตามเรื่องควรรู้…ทำไม รถยนต์ อายุเกิน 10 ปีไม่ควรออกถนน