สัญญาณไฟเตือน หน้าปัดรถสัญลักษณ์ต่างที่ผูขับขี่ควรรู้ว่าแจ้งเตือนอะไรบ้าง

สัญญาณไฟเตือน

สัญลักษณ์ สัญญาณไฟเตือน หน้าปัดรถ ที่คนขับรถควรรู้ เมื่อในขณะที่กำลังขับขี่ แผงหน้าปัดรถภายในห้องโดยสารนั้น เป็นสิ่งหนึ่งที่ผู้ขับขี่มักจะมองเห็นอยู่เสมอ แม้จะไม่ได้มองตลอดเวลาก็ตาม โดยแผงหน้าปัดรถนอกจากเข็มไมล์ระยะทาง และความเร็วในการขับขี่ เกจ์น้ำมัน อีกสิ่งหนึ่งที่สามารถสังเกตได้อย่างสัญญาณไฟเตือนในรูปสัญลักษณ์ต่างๆ ซึ่งหลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่าหมายถึงอะไรบ้าง โดยรูปสัญลักษณ์เหล่านี้ มักจะเป็นเหมือนสัญญาณเตือนจากรถ ซึ่งผู้ขับขี่ควรทราบไว้คร่าวๆ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาในการใช้งานได้ ดังนี้

สัญญาณไฟเตือน หน้าปัดรถ ที่ผู้ขับขี่ควรรู้

ใครไม่อยากพลาดข่าวสารและวิธีการดูแลรถอย่าลืมติดตามเรา siambmw.com เว็บไซต์สำหรับคนรักรถโดยเฉพาะ และสำหรับผู้ที่ต้องการหารายได้พิเศษเราขอแนะนำ ufabet แหล่งรวมเกมสนุกๆเล่นง่ายได้เงินใช้จริง

ไฟเครื่องยนต์

เป็นสัญญาณที่เป็นรูปเครื่องยนต์หากขึ้นที่หน้าปัดรถ เป็นการบ่งบอกถึงว่าเครื่องยนต์อาจเกิดปัญหา แม้ว่าจะขับขี่ได้แต่จำเป็นต้องสังเกตอาการอื่นๆ เป็นส่วนประกอบเช่น มาตรวัดความร้อนของเครื่องยนต์ แต่ทั้งนี้หากมีสัญญาณนี้เตือนขึ้นที่หน้าปัดรถ ควรรีบตรวจสอบหากปล่อยทิ้งไว้นานเกินไปอาจส่งผลต่อเครื่องยนต์ และอาจเกิดปัญหาในการใช้งานด้วย

สัญญาณไฟเตือน-ไฟเครื่อง

ไฟกาน้ำมันเครื่อง

โดยปกติสัญญาณไฟรูปกาน้ำมันเครื่องมักจะขึ้นอยู่หน้าปัดรถในขณะที่สตาร์ทรถ แล้วจะดับไปเอง แต่ถ้าหากในขณะที่กำลังขับขี่อยู่ หรือแม้แต่ได้ออกตัวรถมาซักระยะแล้ว สัญญาณไฟยังไม่หายไป ให้สันนิษฐานไว้ก่อนเลยว่าระดับของน้ำมันเครื่องอาจมีปัญหา หรืออุณหภูมิของเครื่องยนต์สูงเกินไป โดยคุณสามารถตรวจสอบได้จากก้านวัดระดับน้ำมันเครื่อง หากน้ำมันเครื่องต่ำกว่าในระดับขีดที่กำหนด แต่ยังไม่ครบรอบเปลี่ยนก็สามารถเติมได้เอง หรืออีกกรณีให้ตรวจสอบใต้ท้องรถว่ามีรอยหยดเป็นคราบน้ำมันหรือไม่ เพราะอาจมีรอยรั่วหรือฝาประเก็นสูบแตกก็เป็นไปได้

สัญญาณไฟเตือน-กาน้ำมัน

ไฟแบตเตอรี่

เหมือนกับสัญญาณของไฟกาน้ำมันเครื่องคือมักจะขึ้นบนหน้าปัดรถในขณะที่เริ่มสตาร์ทเครื่อง แต่ถ้าหากไม่ขึ้น แต่เมื่อขับรถไปกลับมีสัญญาณไฟโผล่ขึ้นที่หน้าปัดรถ นั่นเท่ากับแบตเตอรี่ของรถคุณมีปัญหา อาจจะไม่สามารถเก็บไฟ หรือแบตเตอรี่เสื่อมสภาพ หมดอายุ โดยวิธีแก้ไขเฉพาะหน้าคือให้รีบปิดแอร์ วิทยุที่เป็นตัวใช้ไฟภายในห้องโดยสารและหาอู่ ที่สามารถชาร์จไฟได้ เพราะถ้าไม่รีบเมื่อแบตเตอรี่หมดรถจะดับทันทีเพราะไม่มีกระแสไฟฟ้าหมุนเวียนในรถนั่นเอง

สัญญาณไฟเตือน-แบตเตอร์รี่

ไฟเตือนอุณหภูมิเครื่องยนต์

เป็นอีกหนึ่งสัญญาณไฟที่ละเลยไม่ได้อย่างเด็ดขาด เพราะการมีสัญญาณไฟนี้โชว์ที่หน้าปัดหมายถึง อุณหภูมิของเครื่องยนต์มีความร้อนสูง ซึ่งอาจเกิดจากระบบหม้อน้ำรั่ว หรือน้ำยาหล่อเย็นแห้งก็เป็นไปได้ ควรรีบหาที่จอดรถก่อน และเปิดฝากระโปรงรถเพื่อให้อุณหภูมิของเครื่องยนต์ลดระดับลง จากนั้นให้ตรวจสอบว่าสิ่งใดที่ผิดปกติ เพราะสามารถเกิดขึ้นได้หลายกรณี หากเป็นอยู่บ่อยครั้งอาจทำให้เครื่องยนต์มีปัญหาและเกิดอันตรายในขณะที่ขับขี่ได้ด้วย

สัญญาณไฟหน้าปัดรถนั้นยังมีอีกหลายสัญลักษณ์ เพียงแต่ 4 ไฟหน้าปัดสัญลักษณ์ที่กล่าวข้างต้น เป็นสิ่งที่สำคัญต่อการทำงานของรถอย่างมาก และไม่ควรมองข้าม หากเกิดขึ้นบ่อยนั่นเท่ากับว่ารถของคุณมีปัญหาในการใช้งานอย่างแน่นอน ทางที่ดีจึงควรหมั่นตรวจสอบรถของตนเองอยู่เสมอ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยทั้งต่อผู้ใช้งานเองและผู้ร่วมทางอีกด้วย