การขับขี่รถยนต์ขณะฝนตก สิ่งที่ไม่ควรทำเพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง

การขับขี่รถยนต์ขณะฝนตก สิ่งที่ไม่ควรทำเพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง

ในการขับขี่รถยนต์ เรื่องของอุบัติเหตุต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้น บอกเลยว่าสักวันยังไงก็ต้องเจอ BMW มือสอง ถึงแม้ว่าเราจะขับขี่ด้วยความระมัดระวังอย่างดีแล้ว แต่บนท้องถนน ยังมีผู้ขับขี่อีกหลากหลายรูปแบบ บางคนก็ขับขี่ซื่งอย่างรวดเร็ว  บางครั้งอุบัติเหตุก็เกิดขึ้นเองจากธรรมชาติ โดยเฉพาะในช่วงหน้าฝน จากสถิติของกรมการขนส่งมางบก ได้แจ้งเอาไว้ว่า ในช่วงหน้าในอุบัติเหตุทางรถยนต์ จะเกิดขึ้นบ่อย กว่าในช่วงหน้าร้อนอย่างมาก 

ด้วยวิสัยทัศน์ของการมองเห็นจะลดน้อยลง ตัวอย่างอุบัติเหตุในหน้าฝนที่ทักจะพบเจอบ่อย ๆ เช่น รถไถลลื่น, ตกหลุมเพราะมองไม่เห็น , เบรกไม่ทันเลยชนกัน เป็นต้น ดังนั้นเราจะมาแนะนำ การขับขี่รถยนต์ขณะฝนตก เพื่อความปลอดภัยของชีวิต และทรัพย์สิน จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย

การขับขี่รถยนต์ขณะฝนตก

การขับขี่รถยนต์ขณะฝนตก ทั้งผู้ขับขี่มือใหม่และมือเก่าต้องรู้

การขับขี่รถยนต์ขณะฝนตก ข้อแรกที่ผู้ขับขี่ต้องรู้ ก็คือ ไม่ควรขับขี่รถยนต์ด้วยความเร็วสูง เพราะจะทำให้เกิดอันตรายได้ง่าย ช่วงที่ฝนตกนั้น การดูแลรถยนต์ในช่วงหน้าฝน วิสัยทัศน์มุมมองในการขับขี่จะค่อนข้างยาก มองไม่ชัด หากขับขี่รถมาด้วยความเร็ว  เมื่อเจอรถคันข้างหน้า อาจจะทำให้เรานั้นเบรกรถไม่อยู่ เกิดการชนขึ้นได้

การขับขี่รถยนต์ขณะฝนตก ทั้งผู้ขับขี่มือใหม่และมือเก่าต้องรู้

การขับขี่รถยนต์ขณะฝนตก ข้อที่สองที่ผู้ขับขี่ต้องรู้ ก็คือ อย่าเปิดไฟกระพริบฉุกเฉิน เพราะจะทำให้ผู้ขับขี่เกิดความเข้าใจผิด คิดว่ารถของเรานั้นเสีย พอถึงเวลาที่เราจะเลี้ยว ก็อาจทำให้รถยนต์คันหลังชนเราได้ วิธีการที่ดีให้เปิดไฟหน้า จะทำให้ผู้ขับขี่มองเห็นรถของเราได้ชัดเจนกว่า

การขับขี่รถยนต์ขณะฝนตก ข้อที่สามที่ผู้ขับขี่ต้องรู้ ก็คือ พยายามอย่าขับรถลุยน้ำที่ลึก หากว่าไม่มั่นใจ ว่าเส้นทางข้างหน้าที่เราเห็นว่าน้ำท่วมขัง มีความลึกขนาดไหน ถ้าเราฝืนขับลุยน้ำ และเกิดเป็นหลุมลึก จะทำให้น้ำเข้าสู่เครื่องยนต์ของเราและพังได้

การขับขี่รถยนต์ขณะฝนตก อย่าขับรถเร็วเกินไป

การขับขี่รถยนต์ขณะฝนตก ข้อที่สี่ที่ผู้ขับขี่ต้องรู้ ก็คือ เปิดที่ปัดน้ำฝนเอสไว้ตลอดเวลาในช่วงที่ฝนตก เพื่อที่จะทำให้เราสามารถมองเห็นเส้นทางข้างหน้าได้อย่างชัดเจน  และการใช้ที่ปัดน้ำฝนที่ถูกต้อง ถ้าฝนตกปรอย ๆ ก็ให้ใช้แบบปัดครั้งเดียว แต่ถ้าฝนตกหนักมาก ๆ ก็ให้ใช้ที่ปัดน้ำฝนแบบปัดถี่ ๆ