รถยนต์ ไฟฟ้า มีความน่าสนใจเหมาะสมกับการใช้งานอย่างไร

รถยนต์ไฟฟ้า มีความน่าสนใจเหมาะสมกับการใช้งานอย่างไร

ปัจจุบันนี้กระแสความนิยมเรื่อง รถยนต์ ไฟฟ้า มีเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งการรีวิวก่อนการตัดสินใจซื้อ การรีวิวการใช้งานหลังจากที่ซื้อมาใช้แล้ว ต่าง ๆมากมาย ข่าวรถยนต์ ซึ่งเราก็มักจะเห็นการเปิดตัวรถใหม่มีขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นกัน ยิ่งเจอกับสภาวะน้ำมันมีราคาสูงถึงลิตรละ 50 บาท เลยทำให้การตัดสินใจเปลี่ยนรถนั้นหลายคนมองว่าเป็นเรื่องที่ทำได้ง่าย แต่บางครั้งก็อาจจะเป็นการตัดสินใจที่เร็ว โดยที่ยังไม่ทันได้ศึกษารายละเอียดให้ถี่ถ้วนก่อนการตัดสินใจ

ซึ่งหากถามว่าความน่าสนใจของรถไฟฟ้าอยู่ตรงไหน ข้อแรกของคำถามนี้ที่ใครหลายคนอาจจะตอบได้ตรงกัน นั่นคือ ประหยัดค่าน้ำมัน บางเดือนอาจจะต้องเติมน้ำมันถึง 5,000 บาทต่อเดือน แต่เมื่อเปลี่ยนมาใช้รถไฟฟ้าก็อาจจะจ่ายค่าไฟแค่เดือนละ 1,000-2,000 บาท

รถยนต์ไฟฟ้า

ซึ่งก็จริงที่เป็นข้อเปรียบเทียบที่เห็นได้อย่างชัดเจน นอกจากประหยัดน้ำมันแล้วก็ช่วยลดมลภาวะทางอากาศและเสียง แต่คุณได้คำนึงถึงการใช้งานระยะยาวแล้วหรือไม่ ว่า รถยนต์ไฟฟ้า ที่คุณเลือกจะเหมาะสมกับการใช้งานในระยะยาวจริง ๆ ถึงแม้ในตอนนี้อาจจะยังไม่ใช่ แต่ในอนาคตอันใกล้ ในช่วง 5 ปี 10 ปี หรือ 20 ปีข้างหน้า โลกของเราก็อาจจะไม่ต้องใช้รถที่เติมน้ำมันอีกเลยก็ได้ จริงไหม

รถยนต์ ไฟฟ้า ที่หลายคนให้ความสนใจต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง

  • การใช้งานของแต่ละบุคคลในครอบครัว ซึ่งการตัดสินใจซื้อรถสักหนึ่งคัน จะต้องคำนึงถึงปัจจัยอะไรหลายอย่าง โดยเฉพาะคนที่อาศัยอยู่ในเขตเมือง หากไม่ได้มีบ้านเป็นของตนเอง อาจจะเป็นคอนโด อพาร์ทเม้น ห้องเช่า ตึกแถว ก็อาจจะต้องดูว่ามีที่จอดรถหรือไม่ เพราะรถไฟฟ้าจะต้องใช้ที่จอดในการชาร์จแบตเตอร์รี่ นานพอสมควร และอาจจะต้องติดตั้ง Wall charge เอาไว้ในบริเวณที่อยู่อาศัยด้วย 
รถยนต์ไฟฟ้า ที่หลายคนให้ความสนใจต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง
  • การใช้เวลาในการชาร์จแบตเตอร์รี่ ซึ่งในบางรุ่นอาจจะใช้เวลานาน1-2 ชั่วโมง บางรุ่นก็อาจจะใช้เวลาน้อย 20-50 นาทีเท่านั้น ทั้งนี้ในส่วนของระยะเวลานั้นจะต้องขึ้นอยู่กับขนาดของแบตเตอร์รี่ที่ใช้งานของรถรุ่นนั้น ๆด้วย 
  • ข้อจำกัดเรื่องการเดินทาง เนื่องจาก รถยนต์ไฟฟ้า มีข้อจำกัดเรื่องของพลังงาน ที่จะต้องทำการชาร์จแบตเตอร์รี่ก่อนออกเดินทาง ซึ่งเมื่อผ่านไปช่วงหนึ่งพลังงานก็ลดจึงจำเป็นต้องจอดเพื่อชาร์จพลังงาน ก็เหมือนกับรถที่เติมน้ำมันธรรมดา เพียงแต่ระยะเวลาการเติมน้ำมันแค่ 3-5 นาที แต่การชาร์จแบตเตอร์รี่กินเวลานานเกือบชั่วโมง 
รถยนต์ไฟฟ้า มีข้อจำกัดเรื่องของพลังงาน

ถึงแม้ รถยนต์ไฟฟ้า จะมีความน่าสนใจเพียงใด แต่ก็อาจจะยังไม่เหมาะกับการเป็นรถคันเดียวของบ้าน และอาจจะยังไม่เหมาะกับการใช้เป็นรถเพื่อการเดินทางไกลสักเท่าไหร่ แต่หากในอนาคตสามารถพัฒนาให้ลดระยะเวลาการชาร์จแบตเตอร์รี่ให้สั้นลงได้ ก็อาจจะมีควาน่าสนใจมากยิ่งขึ้น