ระบบของ เกียร์รถยนต์ ปัจจุบันเกียร์กระปุกกับเกียร์ออโต้แตกต่างอย่างไร

ระบบของเกียร์รถยนต์ ปัจจุบันเกียร์กระปุกกับเกียร์ออโต้แตกต่างอย่างไร

รถยนต์ถือเป็นยานพาหนะอย่างหนึ่ง ที่หลายคนใฝ่ฝันอยากจะได้ครอบครอง เมื่อมีเงินทุนแล้ว ปัญหาที่ตามมา แล้วเราควรจะซื้อรถยนต์ระบบเกียร์แบบไหนดี BMW มือสอง นี้เป็นหนึ่งปัญหาที่สร้างความสับสน ลังเลใจ ระบบของ เกียร์รถยนต์ ที่ใช้งานอยู่ปัจจุบันนี้ จะมีอยู่ด้วยกัน 2 ระบบหลัก ได้แก่ ระบบเกียร์กระปุก กับระบบเกียร์ออโต้ ซึ่ง ระบบของเกียร์รถยนต์ ทั้งสองระบบนี้ก็มีหน้าที่เหมือนกัน แต่ลักษณะการบังคับจะแตกต่างกัน

ระบบของเกียร์รถยนต์

สำหรับเกียร์กระปุก การบังคับเกียร์นี้ อยู่ที่ผู้ขับขี่รถยนต์โดยตรง การเปลี่ยนเกียร์ผู้ขับขี่จะต้องเปลี่ยนให้ตัวเกียร์ กับระบบความเร็วของรถสัมพันธ์กัน วิธีการเปลี่ยนเกียร์ ผู้ขับขี่จะต้องทำการเหยียบคลัตซ์เอาไว้ตลอดเวลาในการขับขี่ หากไม่เหยียบคลัตซ์จะทำให้รถเกิดดับได้ ส่วนเกียร์กระปุก จะไม่มีการเหยียบคลัตซ์ มีแค่เพียงคันเร่ง กับระบบเบรกเท่านั้น การเปลี่ยนเกียร์ให้ผู้ขับขี่เหยียบเบรก แล้วเลื่อนเปลี่ยนเกียร์ที่คันโยกเกียร์ได้เลย ระบบของเกียร์ออโต้ จะแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ ได้แก่ ระบบคอนเวอร์เตอร์ และ CVT

ระบบของ เกียร์รถยนต์ ที่ผู้ขับขี่จำเป็นต้องรู้

ระบบของเกียร์รถยนต์ ที่ผู้ขับขี่ทุกคนจะต้องรู้จัก ก็คือ เกียร์กระปุก เราจะมาพูดถึงข้อดีของระบบเกียร์นี้กันก่อน มีข้อดีมากมาย  อย่างแรกเลยมันเป็นระบบเกียร์ที่มีความทนทาน พังค่อนข้างยาก เวลาที่เราขับรถด้วยความเร็วสูง หากต้องการจะชะลอรถสามารถทำการ เทิร์นเกียร์ให้ต่ำลงได้โดยที่ไม่ต้องทำการเหยียบเบรกเลย

การทำแบบนี้ศัพท์ทางเทคนิคยานยนต์เรียกว่า Engine Brake เหมาะกับการขับทางไกล จะประหยัดในเรื่องของน้ำมัน และเกียร์กระปุกถ้าเกิดพัง เวลาซ่อมค่าใช้จ่ายจะไม่สูง สำหรับข้อเสียของเกียร์กระปุก ระบบการขับขี่จะไม่ค่อยสมูทเหมือนกับเกี่ยร์ออโต้ การขับขี่ ค่อนข้างลำบาก ผู้หญิงส่วนใหญ่ไม่ค่อยนิยมรถเกียร์กระปุก เมื่อยขาพราะต้องทำการเหยียบคลัทช์ อยู่ตลอดเวลา

ระบบของเกียร์รถยนต์ ที่ผู้ขับขี่จำเป็นต้องรู้

ระบบของเกียร์รถยนต์ ที่ผู้ขับขี่ทุกคนจะต้องรู้จัก ก็คือ เกียร์ออโต้ ข้อดี ขับขี่ควบคุมได้ง่าย ไม่เมื่อยขา เพราะไม่มีระบบของคลัทช์ให้ใช้งาน เหมาะกับการขับขี่ในตัวเมือง ไม่ต้องมาปวดหัวคำนวณเรื่องของความเร็ว ว่าระดับความเร็วขนาดนี้ต้องใช้เกียร์ไหน

ระบบของเกียร์รถยนต์ ที่ผู้ขับขี่ต้องทำความรู้จัก

เพราะระบบเกียร์ออโต้จะทำการคำนวณปรับเปลี่ยนเกียร์ความเร็วให้กับผู้ขับขี่อัตโนมัติ มีเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาช่วยทำให้การขับจี่สนุก และปลอกภัย ส่วนของข้อเสียระบบเกียร์ออโต้นั้น ถ้าเกิดระบบเกียร์พัง มีค่าซ่อมที่สูงอย่างมาก และอายุของเกียร์ออโต้ มีอายุการใช้งานที่สั้น