แนะนำสิ่งที่ควรทำหาก ยางรถยนต์ระเบิด ปัญหาที่ใครๆก็ไม่อยากเจอ

สิ่งที่ควรทำหากยางรถยนต์ระเบิด

ในขณะขับรถยนต์นั้นยางรถยนต์สามารถที่จะเกิดการระเบิดขึ้นได้ด้วยปัจจัยหลาย ๆ อย่าง เช่น ยางรถยนต์เกิดการบวมผิดปกติ ลมยางรถยนต์อ่อนจนเกินไป รถยนต์มีการบรรทุกสิ่งของหรือมีผู้โดยสารที่มีน้ำหนักมากเกิน ความร้อนของพื้นถนน การขับรถยนต์ด้วยความเร็ว ยางรถยนต์เหยียบถูกตะปูหรือสิ่งต่าง ๆที่มีผลต่อยางรถยนต์ เป็นต้น ปัจจัยเหล่านี้สามารถทำให้ ยางรถยนต์ระเบิด ได้ซึ่งเราไม่รู้ว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ บทความนี้จึงจะมาแนะนำสิ่งที่ควรทำหากยางรถยนต์ระเบิด เพื่อความเป็นความรู้ให้กับผู้ใช้งานรถยนต์

เมื่อยางรถยนต์ระเบิดจะทำให้การบังคับรถยนต์นั้นเป็นไปได้ยาก ผู้ขับจะรู้สึกได้ว่ารถยนต์นั้นส่ายไปมา สิ่งที่ควรทำหากยางรถยนต์ระเบิดอย่างแรกก็คือ การตั้งสติ และจับพวงมาลัยรถยนต์ให้มั่นที่สุด เพื่อประคองไม่ให้รถยนต์ส่ายไปถูกคันอื่นจนเกิดอุบัติเหตุ

หากยางรถยนต์ระเบิดสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่งคือการเบรกรถยนต์กะทันหัน เพราะจะทำให้รถยนต์หมุนเนื่องจากความไม่สมดุลของล้อรถยนต์ ดังนั้นสิ่งที่ควรทำหากยางรถยนต์ระเบิดคือ ปล่อยให้รถยนต์ไหลไปเรื่อย ๆโดยประคองพวงมาลัยไว้ให้มั่นเพื่อควบคุมทิศทางของรถยนต์

จากนั้นสิ่งที่ควรทำหากยางรถยนต์ระเบิดข้อต่อมาก็คือ การค่อย ๆ แตะเบรกรถยนต์เมื่อมั่นใจว่ารถยนต์เริ่มมีความเร็วน้อยลงจนสามารถที่จะควบคุมได้แล้ว และเริ่มทำการเปลี่ยนเกียร์รถยนต์ให้เป็นเกียร์ต่ำเพื่อความปลอดภัย แล้วนำรถยนต์เข้าข้างทาง

เมื่อสามารถนำรถยนต์เข้าข้างทางได้แล้วให้เปิดไฟฉุกเฉิน เพื่อให้รถคันอื่นทราบว่ากำลังมีปัญหาเกี่ยวกับรถยนต์ จากนั้นหากไม่สามารถที่จะเปลี่ยนยางรถยนต์เองได้ให้โทรเรียกช่างมาทำการเปลี่ยนทันที เพื่อไม่ให้เกิดการจราจรที่ติดขัดนานจนเกินไป ทั้งนี้ผู้ใช้งานรถยนต์ไม่ควรที่จะเดินออกมานอกรถยนต์หากยังไม่มีเจ้าหน้าที่มาทำการช่วยเหลือหรือขอทางให้ เพื่อความปลอดภัยจากการเกิดอุบัติเหตุรถเฉี่ยวชน นี่เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ควรทำหากยางรถยนต์ระเบิด

ทั้งนี้สิ่งที่ควรทำหากยางรถยนต์ระเบิดที่สำคัญมากที่สุดคือ ผู้ใช้งานรถยนต์จะต้องมีสติ เพื่อทำการประคองรถไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ และข้อสำคัญคือ ห้ามใช้เบรกมือ หรือทำการเบรกรถยนต์กะทันหันอย่างเด็ดขาดหากเกิดอุบัติเหตุยางรถยนต์ระเบิด เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้งานเอง และควรที่จะมีการตรวจเช็คสภาพยางของรถยนต์อย่างสม่ำเสมอเพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุยางรถยนต์ระเบิด

ติดตามข่าวรถยนต์ และ เรามีวิธีการดูแลรถยนต์ในช่วงอากาศร้อน ได้ที่นี่