ข้อสำคัญในการซื้อรถยนต์ มีประเด็นไหนบ้างที่ควรรู้ไว้คันใหม่

รถยนต์มือสอง

เข้าใจว่าการมีรถส่วนตัวไว้ใช้งานนั้นมันสะดวกสบายกว่า BMW มือสอง และสำหรับบางคนก็เป็นการเพิ่มโอกาสหลายๆ อย่างให้กับตัวเองด้วย แต่ก่อนจะตัดสินใจซื้อรถยนต์คันใหม่ มันมีหลายอย่างที่ต้องคิดวางแผนเอาไว้ล่วงหน้า

ข้อสำคัญในการซื้อรถยนต์ ไม่ใช่แค่เรื่องว่าจะกู้ผ่านหรือไม่ จะออกรถรุ่นไหนดี เพราะถ้าคิดเพียงผิวเผินแบบนั้น ไม่นานก็ต้องปล่อยให้เขายึดรถกลับไปอย่างแน่นอน ลองไปดูกันเลยว่าจะต้องไตร่ตรองประเด็นไหนกันบ้าง

ข้อสำคัญในการซื้อรถยนต์

ข้อสำคัญในการซื้อรถยนต์ ที่คนมีรถต้องศึกษาให้ดี

ข้อสำคัญในการซื้อรถยนต์ ข้อแรกที่ไม่ควรมองข้าม ก็คือ ค่าผ่อนงวดรถยนต์คันใหม่ที่สอดคล้องกับรายได้ บางคนคิดเพียงแค่ว่า ให้ตัวเองสามารถผ่อนเรทต่ำสุดระหว่างซื้อรถยนต์คันใหม่ การซื้อรถยนต์ไฟฟ้า และขอให้ค่ายรถดำเนินเรื่องขายให้ตัวเองได้ก็พอ ที่หนักกว่านั้นคือบางคนผ่อนงวดรถมากกว่า 70-80 เปอร์เซ็นต์ของรายได้ที่มี เรียกว่าผ่อนรถเสร็จก็แทบไม่เหลือเงินไว้ใช้จ่ายแล้ว แบบนี้ไม่ดีแน่ ให้ดูก่อนว่าเงินที่เราหาได้โดยเฉลี่ยนในแต่ละเดือนนั้น มากกว่าค่าผ่อนงวดรถเกิน 50 เปอร์เซ็นต์หรือไม่ ถ้าไม่ก็ควรชะลอเรื่องซื้อรถไว้ก่อน

ข้อสำคัญในการซื้อรถยนต์ ที่คนมีรถต้องศึกษาให้ดี

ข้อสำคัญในการซื้อรถยนต์ ข้อต่อมาที่ไม่ควรมองข้าม ก็คือ ค่าบำรุงรักษาและค่าใช้งานรถยนต์คันใหม่ อย่างที่หลายคนเคยได้ยินมาว่ารถยนต์คันใหม่นั้นเป็นหนี้สิน ไม่ใช่ทรัพย์สิน มันไม่ได้สร้างมูลค่าอะไรเพิ่มเติมเลย นอกจากค่างวดที่ต้องจ่ายเป็นประจำแล้ว จะต้องไม่ลืมคิดถึงค่าใช้จ่ายอื่นๆ ระหว่างใช้งานด้วย เช่น ค่าบำรุงรักษาตามรอบระยะที่กำหนด ค่าน้ำมัน ค่าล้างรถ ค่าซ่อมแซม เป็นต้น ยิ่งรถใหญ่และแพงมากเท่าไร ค่าใช้จ่ายเหล่านี้ก็มักจะสูงตามไปด้วย ถ้าเราไม่มีศักยภาพในการหาเงินสำรองส่วนนี้ รับรองว่าลำบากแน่นอน

ข้อสำคัญในการซื้อรถยนต์ เลือกให้ตอบโจทย์กับความต้องการ

ข้อสำคัญในการซื้อรถยนต์ ข้อสุดท้ายที่ไม่ควรมองข้าม ก็คือ ความคุ้มค่าในการใช้งานรถยนต์คันใหม่ ถ้าได้รถยนต์คันใหม่ที่สไตล์ตรงกับความชื่นชอบ มีสีสันสวยหรูอย่างที่ต้องการ มันก็ย่อมจะเป็นเรื่องดีที่ทุกคนคาดหวังอยู่แล้ว แต่ถ้ารถคันนั้นมีแค่ความสวยอย่างเดียวคงไม่ไหว ควรต้องคิดถึงประโยชน์ในการใช้งานด้วย ไหนๆ เราก็จะสร้างภาระให้ตัวเองเพิ่มแล้ว ก็ต้องเป็นภาระที่สร้างแล้วคุ้มค่าด้วย เช่น ถ้าเน้นขนของก็เลือกรถกระบะ ถ้าเน้นขับขี่ระยะใกล้ๆ ก็เน้นรถอีโคคาร์ เป็นต้น