รถยนต์ไฟฟ้า อนาคตของวงการยานยนต์ การแข่งขันทางการตลาดที่สูง

ถ้าพูดถึงตลาดรถยนต์ในปัจจุบันก็จะนึกถึงการแข่งขันทางการตลาดที่สูง ยิ่งตอนนี้มีกระแส รถยนต์ไฟฟ้า เพิ่มเข้ามาเป็นส่วนแบ่งทางการตลาดที่ใหญ่มากและ มีแนวโน้มที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ผู้บริโภคอย่างเรามีตัวเลือกในการตัดสินใจซื้อรถยนต์ที่มากขึ้น เพราะในอดีตการที่จะซื้อรถสักคัน เราเพียงคำนึงถึงแค่รูปโฉมของรถ เครื่องยนต์ที่คงทน ความปลอดภัยในการใช้รถเท่านั้น แต่เมื่อมีรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มเข้ามาก็จะมีตัวเลือกในด้านการประหยัดพลังงาน การลดค่าใช้จ่ายเรื่องของน้ำมันที่มีราคาแพงขึ้นเรื่อยๆ และ เรายังได้รักษาสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

รถยนต์ไฟฟ้า ที่เรารู้จักกันจะมี 3 ประเภทหลักๆ คือ  1. รถยนต์แบบไฮบริด HEV (มีแบตเตอรี่และเติมน้ำมัน) 2. รถยนต์ปลั๊กอินไฮบริด PHEV (มีแบตเตอรี่ที่ชาร์จไฟฟ้าได้และเติมน้ำมัน) 3. รถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ ชาร์จไฟฟ้าล้วนๆ BEV เมื่อก่อนรถยนต์ประเภทนี้ไม่ค่อยได้รับความนิยม เนื่องจากว่าเป็นรถยนต์ที่มีราคาค่อนข้างสูง มีความกังวลเกี่ยวกับการดูแล บำรุงรักษา เนื่องจากแบตเตอรี่ก็มีราคาแพง จึงทำให้ยอดขายไม่โตได้อย่างที่ควรจะเป็น ยิ่งไปกว่านั้นสถานีจ่ายไฟฟ้าก็มีไม่เพียงพอจึงทำให้เกิดความกังวลในการใช้รถ หากว่าใช้ๆ ไปแล้วแบตเตอร์รี่หมดก็ยากที่จะหาสถานีเติม

ในปัจจุบันนี้ทุกอย่างเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิงจากเมื่อก่อน เพราะตลาดรถยนต์ไฟฟ้ากำลังขยายเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องมาจากหลายๆปัจจัย ที่ทำให้ทุกอย่างกำลังพัฒนาเพิ่มมากขึ้นกว่าในอดีต มีการรองรับมากขึ้น รวมถึงได้รับการสนับสนุนจากองค์กรต่างๆ ทั้งภาครัฐบาล และเอกชน ก็มีส่วนช่วยในการรณรงค์ให้คนหันกลับมาใช้ ราคาจำหน่ายที่มีแนวโน้มลดลงไปตามกลไกลการตลาดที่ต้องแข่งขันกันหลายค่ายในด้านราคา ไปจนถึงต้องพัฒนาทั้งประสิทธิภาพของรถยนต์ รวมทั้งพัฒนาแบตเตอรี่ให้มีความคงทนมากขึ้นกว่าเดิม ยิ่งไปกว่านั้นค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษา ซ่อมบำรุง แบตเตอรี่ ก็ถูกลงไปกว่าในอดีตมาก

จากข้อมูลเบื้องต้นจะเห็นได้ว่าตลาดรถยนต์ไฟฟ้าเป็นตลาดที่น่าจับตามองเป็นอย่างมาก หรืออาจจะเปรียบได้ว่ารถยนต์ไฟฟ้าอาจจะสามารถแทนที่รถยนต์ที่ใช้น้ำมันได้เลยในอนาคต หากตอนนี้ใครที่กำลังมองหารถยนต์สักคันหนึ่ง ที่คุ้มค่าทั้งความคงทนของเครื่องยนต์ ราคารถยนต์ ประหยัดพลังงาน และยังเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม ที่น่าสนใจไปกว่านั้นคือการได้ลองใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ ก่อนใคร นี่คงเป็นหนึ่งในทางเลือกที่ดีไม่น้อยที่จะตอบโจทย์ในการเลือกซื้อรถเพื่อใช้ในชีวิตของเรา

ติดตามวงการรถ BMW มือสอง ข่าวรถยนต์ รีวิวรถ รถมอเตอร์ไซค์ ความรู้เรื่องรถและติดตามรถยนต์เกียร์ Auto ขับรถยนต์แบบนี้ พังไวแน่นอน สิ่งที่คุณควรรู้ไว้สำหรับคนใช้เกียร์Auto