รอบรู้เรื่อง ยางรถยนต์ ควรเติมลมยางเท่าไหร่ถึงจะเหมาะกับการใช้งานของตนเอง

สำหรับยวดยานพาหนะที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนั้น ต้องมีการหมั่นตรวจเช็คสภาพของรถในทุกส่วนสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นตัวเครื่องรถยนต์ น้ำมันเบรก น้ำมันเครื่อง เกียร์ ยางปัดน้ำฝน และที่สำคัญอย่าง ยางรถยนต์ ยิ่งต้องหมั่นตรวจเช็คอย่างประจำ เพราะยางรถนั้นเปรียบเสมือนแขนขาที่จะพาเราไปถึงยังจุดหมายปลายทางได้อย่างปลอดภัยเช่นกัน สำหรับการเติมลมในยางรถนั้น มีการเติมลมในอัตราส่วนที่แตกต่างกันไป ตามแต่ลักษณะของรถและตามการใช้งาน โดยเราจะมาอธิบายให้เข้าใจได้ง่ายๆ ดังนี้

รถยนต์ขนาดเล็ก 4-5 ที่นั่ง 

เป็นรถยนต์ที่ใช้ทั่วไป ซึ่งพบเห็นได้ทุกวัน สำหรับรถยนต์ที่มีขนาดเล็กมีผู้โดยสาร 4-5 ที่นั่ง จะมีการเติมลมไว้ที่แรงดันทั้งล้อหน้าและล้อหลัง 30-32 PSI (หน่วยเป็นปอนด์ต่อตารางนิ้ว) แต่ถ้าหากบรรทุกคนเต็มจำนวน 5 ที่นั่งบวกกับสัมภาระด้านท้ายของรถ ควรเพิ่มลมยางเป็น 33-35 PSI (ปอนด์ต่อตารางนิ้ว) ในล้อหน้าทั้งสองฝั่ง

และลมยางในอัตรา 37-39 PSI (ปอนด์ต่อตารางนิ้ว) ในล้อหลังทั้งสองฝั่ง เพราะรถนั้นได้มีการบรรทุกน้ำหนักเพิ่ง ดังนั้นเพื่อให้การขับขี่เป็นไปอย่างสมูท ไม่ติดขัดในขณะที่รถกำลังขับเคลื่อน อีกทั้งการเติมลมให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมจะเป็นการช่วยถนอมรถให้มีอายุในการใช้งานยาวนานมากขึ้นด้วย 

รถกระบะทั่วไป

สำหรับรถกระบะที่ใช้กันในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นแบบตอนเดียว หรือสองตอน (แบบที่มีที่นั่งภายในรถ 4-5 ที่) จำเป็นต้องมีการเติมลมในอัตราส่วนที่มากกว่ารถยนต์ทั่วไปเล็กน้อย เพราะแม้ว่าโครงสร้างจะเหมือนกัน แต่การใช้งานของรถกระบะ เน้นการออกแบบเพื่อบรรทุกคนหรือสิ่งของที่มีน้ำหนักมากกว่ารถยนต์ธรรมดา

ดังนั้น การเติมลมของรถกระบะควรอยู่ที่ 36-38 PSI (ปอนด์ต่อตารางนิ้ว) ในล้อหน้า และ 40-42 PSI (ปอนด์ต่อตารางนิ้ว) ในล้อหลังทั้งสองฝั่ง แต่ถ้าหากมีการบรรทุกคนเพิ่ม หรือสิ่งของที่มีน้ำหนักเพิ่มขึ้น การเติมลมจะต้องเพิ่มขึ้นในอัตราส่วน 49-51 PSI (ปอนด์ต่อตารางนิ้ว) เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ให้มีสมรรถนะภาพได้เสถียรยิ่งขึ้นอีกด้วย เพราะจะเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดยางรถระเบิดในขณะที่ขับขี่ด้วยความเร็วสูงได้อีกทางหนึ่งนั่นเอง

อย่างไรก็ตามการเติมลม ยางรถยนต์ ที่เราใช้งานนั้น ควรหมั่นตรวจดูอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยที่สุดคือ สัปดาห์ละ 1 ครั้ง แต่ถ้าเป็นไปได้ การหมั่นตรวจเช็คสภาพรถในทุกวันก่อนขับขี่ ว่ายางได้มีการรั่วซึ่มหรือไม่ จะยิ่งมีส่วนทำให้เกิดความมั่นใจในการขับขี่ เพื่อความปลอดภัยบนท้องถนน เซฟทั้งตนเองและคนที่เรารัก รวมถึงต่อสังคมอีกด้วย

ติดตาม วงการรถ BMW มือสอง และติดตาม ความเข้าใจผิดของ ผู้ใช้งานรถยนต์ที่ผิดกฎหมาย จะมีอะไรบ้างมาดูกัน