เคล็ดลับการรักษารถยนต์ที่จอดนาน ดูแลรถที่คุณรัก ยืดอายุการใช้งานไปได้ยาว ๆ

เคล็ดลับการรักษารถยนต์ที่จอดนาน

รถยนต์นั้นเมื่อไม่ได้มีการใช้งานเป็นระยะเวลานาน ๆก็ควรที่จะมีการดูแลรักษาเพื่อให้มีประสิทธิภาพในการใช้งานอยู่เสมอเมื่อนำออกมาใช้งาน บทความเกี่ยวกับรถยนต์นี้จึงจะมาแนะนำ เคล็ดลับการรักษารถยนต์ที่จอดนาน ๆให้มีสภาพที่ดี และพร้อมที่จะใช้งานอยู่ตลอด

หากคุณไม่ได้ใช้งานรถยนต์หรือมีการจอดอยู่กับที่เป็นเวลานาน ๆก็ควรที่จะมีการติดเครื่องรถยนต์ทุก ๆ 3-4 วัน เพื่อให้ระบบต่าง ๆของรถยนต์ได้มีการทำงานอยู่เสมอ และยังทำให้แบตเตอรี่ของรถยนต์นั้นมีประสิทธิภาพการใช้งานที่ดีอยู่เสมออีกด้วย เพราะหากไม่มีการติดเครื่องรถยนต์เป็นระยะเวลานาน ๆจะส่งผลต่อแบตเตอรี่รถยนต์ทำให้เสื่อมประสิทธิภาพในการใช้งานได้เร็วมากกว่าปกติ

รถยนต์ที่จอดนาน ๆไม่ควรที่จะใส่เบรกมือ เพราะความชื้นจากสภาพอากาศนั้นอาจทำให้ระบบเบรกเกิดสนิมขึ้นได้ ซึ่งเมื่อนำรถยนต์กลับมาใช้งานอีกครั้งจะเกิดปัญหาในเรื่องของระบบเบรกอย่างแน่นอน ดังนั้นหากคุณไม่ได้ใช้งานรถยนต์เป็นระยะเวลานานก็ควรที่จะเข้าเกียร์ P ไว้แทนการใช้เบรกมือ จะไม่ส่งผลเสียหากจอดรถยนต์ไว้เป็นระยะเวลานาน นี่ก็เป็นอีกหนึ่งเคล็ดลับการรักษารถยนต์ที่จอดนาน ๆให้มีสภาพการใช้งานที่ดีอยู่เสมอ

หากต้องจอดรถยนต์ไว้นาน ๆก็ควรที่จะมีการทำความสะอาดภายในรถยนต์บ้างโดยกา เปิดประตูรถยนต์ออกทุกบานเพื่อเป็นการระบายอากาศ และกลิ่นอับชื้นภายในรถยนต์ที่จอดเป็นเวลานาน ทั้งนี้แสงแดดที่เข้าไปภายในรถยนต์ยังช่วยฆ่าเชื้อโรค และแบคทีเรียบางชนิดได้อีกด้วย และก็ควรที่จะทำความสะอาดภายในรถยนต์อยู่เสมอเพื่อลดฝุ่นสะสม และเชื้อราต่าง ๆอาจที่เกิดขึ้น

หากไม่ได้นำรถยนต์ออกไปใช้งานเลย ก็ควรที่จะมีการขับรถยนต์โดยการเดินหน้า และถอยหลังเล็กน้อย จะเป็นเคล็ดลับที่สามารถช่วยป้องกันยางรถยนต์เสื่อมสภาพการใช้งานได้เป็นอย่างดี และหมั่นเติมลมยางรถยนต์อยู่เสมอ เพื่อให้พร้อมต่อการใช้งาน และยังเป็นการรักษาสภาพการใช้งานของรถยนต์ที่จอดนาน ๆอีกด้วย

สุดท้ายแล้ว เพื่อรักษาสีของรถยนต์ และชิ้นส่วนต่าง ๆที่จอดนาน ๆ คุณควรที่จะจอดรถยนต์ในร่มหรือมีผ้าคลุมสักผืนเพื่อป้องกันแสงแดดที่จะมาทำลายสี และชิ้นส่วนต่าง ๆของรถยนต์ให้สึกหรอได้

ติดตามข่าวรถยนต์และเรามีเคล็ดลับประหยัดน้ำมันรถยนต์ประหยัดเงินในกระเป๋าได้มากกว่าเดิม