จุดสำคัญที่ต้อง ตรวจเช็ครถยนต์ ให้ครบถ้วนทุกจุดก่อนเดินทางไกล

ฤดูกาลแห่งการท่องเที่ยวมาถึงแล้ว หลายคนเตรียมวันลาหยุดเอาไว้เรียบร้อย วางแผนว่าจะขับรถไปเที่ยวไกลๆ ให้เต็มอิ่ม แต่ก่อนจะเดินทางไปไหนก็อย่าลืม ตรวจเช็ครถยนต์ ให้ครบถ้วนทุกจุด ว่ามีสภาพสมบูรณ์ดี พร้อมกับการเดินทางที่เครื่องยนต์ต้องทำงานติดต่อกันเป็นเวลานานหรือไม่ ถ้าใครสะดวกก็ให้เอารถเข้าศูนย์เพื่อตรวจเช็คสักรอบหนึ่งก่อน แต่ถ้าทำไม่ได้ก็ควรตรวจด้วยตัวเองในจุดสำคัญๆ เหล่านี้

ตรวจเช็คด้านนอก

สิ่งแรกที่ควรทำการตรวจเช็ครถยนต์ภายนอกก็คือยางทั้ง 4 เส้น ว่ายังมีสภาพดีพอกับการใช้งานหรือไม่ ดอกยางสึกหรอไปมากน้อยแค่ไหนแล้ว หากมียางอะไหล่ก็ต้องเตรียมให้พร้อมใช้งานด้วย ไม่ใช่ว่าพกไปให้หนักรถเฉยๆ ถัดมาคือไฟสัญญาณต่างๆ ทั้งไฟเลี้ยว ไฟเบรคและไฟส่องสว่าง ยังมีประสิทธิภาพดีหรือไม่ ดวงไหนที่ไม่ติดให้รีบเปลี่ยนก่อน และหากรู้สึกว่าไฟไม่สว่างเท่าเดิม ก็ให้เร่งเอาเข้าศูนย์เพื่อตรวจเช็คระบบไฟทั้งคันรถ

ตรวจเช็คด้านใน

การตรวจเช็ครถยนต์ด้านในทำได้ง่ายๆ ด้วยการทดลองขับ และพิจารณาทีละส่วนอย่างละเอียด คนที่เป็นเจ้าของรถจะสัมผัสได้อยู่แล้วว่าสภาพรถระหว่างการขับขี่เหมือนเดิมหรือไม่ เช่น เบรคทำงานได้ดีไหม คันเร่งต้องออกแรงกดมากเกินความจำเป็นหรือเปล่า กดแล้วมันค้างไม่คืนตัวหรือไม่ ตลอดจนแผงวงจรสำหรับควบคุมการทำงานอื่นๆ ต้องดูว่ามันยังใช้งานได้ปกติดี หรือมีตรงไหนต้องนำไปซ่อมบำรุงก่อนบ้าง

ตรวจเช็คส่วนเครื่องยนต์

ความจริงแล้วการ ตรวจเช็ครถยนต์ ในส่วนนี้ หลายคนอาจจะไม่ค่อยมีความรู้ว่าจะทำอะไรได้บ้าง ก็เลือกเอาเข้าศูนย์น่าจะดีกว่า แต่คนที่พอจะเข้าใจพื้นฐานเครื่องยนต์อยู่บ้าง ก็ให้ดูในส่วนของระบบน้ำทั้งหมด น้ำกลั่น น้ำหล่อเย็น ไล่ไปจนถึงส่วนของท่อยางต่างๆ ทั้งหมดต้องมีผิวสัมผัสที่ดูปกติ ไม่แตกลาย ไม่มีรอยรั่ว และไม่หลวมหลุด มากไปกว่านั้นก็ต้องลองฟังเสียงเครื่องยนต์ด้วยว่ามีความผิดปกติหรือไม่ ยิ่งเราตรวจละเอียดเท่าไรก็ยิ่งเพิ่มความปลอดภัยให้เรามากเท่านั้น

ติดตามวงการรถ BMW มือสองและติดตามแนะนำ 3 รุ่นรถยนต์ในตำนาน ที่เคยมีจำหน่ายในประเทศไทย