ความร้อนของเครื่องยนต์ อันตรายที่คุณไม่ควรมองข้ามอย่างเด็ดขาด

การเดินทางในปัจจุบันนั้น แทบทุกคนต่างใช้รถยนต์เป็นยวดยานพาหนะทั้งนั้น รถยนต์ที่เราใช้ขับขี่ล้วนแล้วแต่มีระบบขับเคลื่อนการทำงานที่มาจากเครื่องยนต์เป็นหลักทั้งสิ้น เมื่อเครื่องยนต์ต้องทำงานหนักทุกวันอย่างเป็นประจำไม่ว่าจะต้องเจอกับการจราจรที่ติดขัด หรือการขับขี่ทางไกลเป็นเวลานานๆ ต่างก็ส่งผลต่อเครื่องยนต์ของรถทั้งสิ้น ปัญหาที่จะตามมาคือ ภาวะ ความร้อนของเครื่องยนต์ ขึ้น ซึ่งหลายคนอาจมองว่าเป็นเรื่องเล็ก หากจอดพักรถทิ้งไว้ เมื่อเครื่องเย็น ความร้อนของเครื่องยนต์ก็จะหายไปได้เอง แต่ความจริงแล้วความร้อนของเครื่องยนต์นั้นเป็นสัญญาณเตือนหลายอย่างที่คุณควรระวัง ดังนี้

1. ระดับน้ำหล่อเย็นในหม้อน้ำรถยนต์ อาจมีระดับที่ลดลงต่ำกว่าปกติ เป็นสาเหตุส่วนใหญ่ที่ทำให้เครื่องยนต์นั้นมีเกจความร้อนขึ้นผิดปกติ โดยผู้ใช้ควรหมั่นตรวจสอบระดับน้ำในหม้อน้ำรถทุกครั้งเป็นอย่างน้อย 3-4 วันต่อสัปดาห์ และคอยดูว่าเมื่อเวลาหลังจากใช้รถแล้วใต้ท้องรถมีน้ำรั่วซึมลงมาหรือไม่ หากมีเท่ากับว่าหม้อน้ำรถของคุณอาจรั่วก็เป็นได้ 

2. ท่อระบายน้ำจากหม้อน้ำเสื่อมสภาพ หรือตัน ท่อระบายน้ำจากหม้อน้ำเกิดแตกลาย ทำให้น้ำหล่อเย็นจากไหลได้ไม่ดี ส่งผลต่อการระบายความร้อนของเครื่องยนต์ ซึ่งปัญหานี้มักเกิดขึ้นกับรถยนต์เก่าที่อาจจะใช้งานมาเป็นเวลานาน แก้ปัญหาได้แค่เพียงเปลี่ยนท่อระบายน้ำใหม่

3. ปั๊มน้ำเสีย โดยปั๊มน้ำจะทำหน้าที่พัดเอาน้ำในหม้อน้ำ คอยปั่นน้ำไปยังจุดที่ต้องการ หากปั๊มน้ำมีอาการชำรุด เช่น ใบพัดแตก สึกกร่อน ลูกปืนแตก ทำให้การทำงานของปั๊มเสียไม่เป็นไปตามที่ควร ระบบเครื่องยนต์ก็จะไม่สามารถระบายความร้อนได้ดี ทำให้ความร้อนของเครื่องยนต์ขึ้นมานั่นเอง

4. วาล์วน้ำเสีย หน้าที่หลักของวาล์วน้ำคือ การเปิดปิดน้ำให้ไหลเข้ามาเพื่อเป็นการระบายความร้อนภายในของเครื่องยนต์ได้ แต่ถ้าหากวาล์วน้ำมีอาการงอแงไม่ทำงานขึ้นมาจะทำให้เครื่องยนต์ไม่สามารถระบายความร้อนได้ และจะทำให้เครื่องน็อคได้ในที่สุด หากตรวจระดับน้ำในหม้อน้ำปกติ ปั๊มน้ำ ท่อระบายน้ำ หรือพัดลมเครื่องยนต์ทำงานปกติ ให้สันนิษฐานไว้ก่อนได้เลยว่า ที่เครื่องยนต์ร้อนอาจเป็นเพราะวาล์วน้ำก็เป็นไปได้

5. พัดลมเครื่องยนต์เสีย หรือไม่ทำงาน โดยปกติพัดลมจะเป็นหนึ่งในกระบวนการระบายความร้อนของเครื่องยนต์อยู่แล้ว โดยพัดลมของเครื่องยนต์ไม่ว่าจะเป็นพัดลมไฟฟ้าหรือพัดลมที่หมุนตามการหมุนของเครื่องยนต์ และจะทำงานต่อเมื่อเครื่องยนต์มีความร้อนและวาล์วน้ำเริ่มเปิดการทำงาน แต่ถ้าพัดลมไม่ทำงาน หรือหมุนได้เบา ไม่มีความแรงที่เพียงพอ จะทำให้ความร้อนของรถนั้นระบายออกไม่ได้ โดยจะดูว่าพัดลมของเครื่องยนต์นั้นทำงานปกติหรือไม่ คือ เมื่อขับรถมาได้ซักระยะจนความร้อนขึ้น ให้จอดพักแล้วเปิดฝากระโปรงรถ แล้วหมุนใบพัดดู หากหมุนไม่ค่อยได้หรือมีความหนืดมาก อาจจะต้องไปอู่รถเพื่อให้ช่างตรวจสอบดู

เครื่องยนต์มีความร้อนนั้นเป็นการส่งสัญญาณเตือนว่ารถที่กำลังใช้อยู่เกิดปัญหา คล้ายกับร่างกายของมนุษย์ที่เมื่อเกิดไม่สบายเจ็บป่วยขึ้นมา ก็จะมีสัญญาณเตือนส่งออกมาเช่นกัน ดังนั้น อย่าลืมหมั่นดูแลรักษาเครื่องยนต์เพื่อให้รถนั้นใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพและยาวนานดีกว่า

ติดตามวงการรถ BMW มือสองและติดตามHAVAL H6 Generation 3 รถใหม่ล่าสุดรองรับเครือข่าย 5G