บริษัท Virgin Hyperloop ทดสอบ Hyperloop ที่ให้มีผู้โดยสารจริงร่วมทดสอบด้วย

Hyperloop ระบบขนส่งในอนาคตที่จะวิ่งผ่านท่อขนส่งด้วยความเร็วสูงถึง 600 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือประมาณ 965 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยระบบที่ Virgin Hyperloopออกแบบมานี้จะมีลักษณะเป็นยานพาหนะแบบลอยตัวบนรางแม่เหล็ก ที่จะมีลักษณะคล้ายกับรถไฟความเร็วสูงในประเทศญี่ปุ่นและประเทศเยอรมัน

ซึ่งการออกแบบให้ Hyperloop ลอยตัวบนรางเหล็กนั้น จะทำให้แม่เหล็กดันรถไฟให้อยู่เหนือราง และยังเป็นตัวขับเคลื่อนให้ตัวยานพาหนะไปข้างหน้า ซึ่งเป็นระบบรางที่มีใช้มาตั้งแต่ปี ค.ศ.1970

สำหรับการทดสอบ Virgin Hyperloopในครั้งนี้วิ่งด้วยความเร็ว 100 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือประมาณ 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เนื่องจากระยะทางที่ใช้ทดสอบมีความยาวเพียง 500 เมตรเท่านั้น ถ้าทดสอบที่ความเร็ว 600 ไมล์ต่อชั่วโมงนั้นอาจจะเร็วมากเกินไปที่เห็นข้อผิดพลาดของการทดสอบ

ทั้งนี้ผู้บริหารของ Virgin Hyperloopได้ให้ความเห็นว่าการทดสอบในครั้งนี้ถือได้ว่าเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญ ที่จะนำเทคโนโลยี Hyperloopไปใช้งานในเชิงพาณิชย์ได้ในอนาคตอันใกล้ และคาดหวังไว้ว่าจะให้บริการกับผู้โดยสายได้ไม่น้อยกว่า 10,000 คน ต่อชั่วโมง

โดยมี Josh Giegel ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายเทคโนโลยีของ และ Sara Luchian ผู้อำนวยการฝ่าย Customer Experience เป็นผู้ร่วมทดสอบ Virjin Hyperloopในครั้งนี้ ซึ่งภายหลังจากการทดสอบ Josh Giegel ให้ความเห็นว่าการเดินทางด้วย Virgin Hyperloopนั้นเทียบเท่าได้กับการเดินทางด้วยเครื่องบิน แต่ใช้พลังงานน้อยกว่าเครื่องบินหลายเท่า

Hyperloopสามารถทำงานได้ทั้งบนดินและใต้ดิน แต่ Virgin Hyperloopเลือกที่จะทำโครงการบนพื้นดิน เพราะจะช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่ายและสามารถสร้างได้เร็วกว่าการทำงานใต้ดิน ทั้งนี้การพัฒนา Hyperloopในเชิงพาณิชย์ของ Virgin Hyperloopยังมีปัญหาในเรื่องของงบประมาณในการก่อสร้าง เพราะแค่การสร้างระบบเพื่อทดสอบนั้นยังใช้เงินไปถึง 500 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 15,000 ล้านบาท

แต่อย่างไรก็ตาม Virgin Hyperloopจะสามารถพัฒนาและได้รับการรับรองมาตรฐานได้ภายในปี 2025 หรือ 2026 และจะสามารถให้บริการในรูปแบบยานพาหนะแห่งอนาคตได้ภายในปี 2030 อย่างแน่นอน

ทั้งนี้นอกจาก Virgin Hyperloopแล้ว Elon Musk ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Tesla และ SpaceX ก็ได้ทดสอบโครงการของตัวเองอยู่เช่นกัน โดยได้ร่วมกับบริษัท Boring Company ในการสร้างอุโมงค์ใต้ดินในลาสเวกัสที่ชื่อว่า “Loop” ซึ่งคาดว่าจะเป็นเส้นทางการเดินรถยนต์ Tesla ได้ในอนาคต

ติดตามวงการรถ BMW มือสองและติดตามผู้คนส่วนมากจะเลือกจอดรถยนต์ใต้ต้นไม้ ทำไม ? ถึง ไม่ควรจอดรถยนต์ใต้ต้นไม้