วิธีถนอมแบตเตอรี่ รถยนต์ให้ใช้งานได้ยาวนานและทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ

วิธีถนอมแบตเตอรี่-ให้ใช้ได้นาน

แนะนำ วิธีถนอมแบตเตอรี่ รถยนต์ ที่ควรรู้ ยานพาหนะที่เราต้องใช้งานอยู่ทุกวันนั้น จำเป็นต้องได้รับการตรวจสอบดูแล และบำรุงรักษาอย่างสม่ำเสมอ แทบไม่ต่างจากคนเราด้วยซ้ำไป เพราะทุกส่วนประกอบของพาหนะนั้น ล้วนแล้วแต่มีหน้าที่แตกต่างกันไป แต่ก็ไม่สามารถขาดอย่างใดอย่างหนึ่งไปได้ เพราะหากส่วนใดที่เกิดปัญหา อาจส่งผลต่อการใช้งาน หรือหมายถึงอาจเกิดอันตรายในขณะที่ขับขี่อยู่ได้เช่นกัน หนึ่งในสิ่งสำคัญของยานพาหนะคือ แบตเตอรี่ที่เป็นเหมือนแหล่งพลังงานอีกอย่างที่สำคัญ ที่ทำหน้าที่จ่ายกระแสไฟไปยังส่วนต่างๆ ภายในรถ เพื่อให้กลไกทำงานได้อย่างเป็นระบบ แต่แบตเตอรี่รถนั้นมีอายุการใช้งานเช่นกัน ดังนั้น หากคุณต้องการยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่รถให้ยาวนานขึ้น เพื่อจะได้เป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายก็สามารถทำได้ ดังนี้

วิธีถนอมแบตเตอรี่-เช็ควันที่ติดตั้ง

5ข้อที่ควรรู้สำหรับ วิธีถนอมแบตเตอรี่ รถยนต์ให้ใช้งานได้ยาวนาน

ใครไม่อยากพลาดเคล็ดรับการดูแลรถที่คุณรักอย่าลืมติดตาม siambmw.com เว็บไซต์สำหรับคนรักรถ และสำหรับผู้ที่ต้องการหารายได้เสริมเราขอแนะนำ ีีufabet1688 แหล่งรวมเกมออนไลน์เล่นง่ายได้เงินใช้จริง

1. หมั่นตรวจสอบสภาพแบตเตอรี่อยู่อย่างสม่ำเสมอ อย่างเช่น สำรวจว่าแบตเตอรี่อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานหรือไม่ มีรอยแตกรอยร้าวหรือเปล่า ที่สำคัญคือ ขั้วของแบตเตอรี่นั้นอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องหรือไม่ เพื่อให้แบตเตอรี่ได้ทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ เก็บประจุไฟฟ้าได้อย่างดี ไม่มีเสียหาย

2. การทำความสะอาดก็เป็นสิ่งที่ช่วยให้แบตเตอรี่มีอายุการใช้งานยาวนานเพิ่มขึ้น โดยมีวิธีพื้นฐานอย่างง่ายๆ โดยการทาวาสลีนที่ขั้วของแบตเตอรี่ เพื่อเป็นการป้องกันการเกิดคราบขี้เกลือ (มีลักษณะเป็นผงขุยๆ สีขาวคล้ายแป้งฝุ่น) หากมีคราบขี้เกลือแล้วก็สามารถทำความสะอาดได้แค่เพียงใช้น้ำร้อนราดทำความสะอาด คราบจะค่อยๆ จางไป 

วิธีถนอมแบตเตอรี่-เช็ตแบต

3. หากแบตเตอรี่ที่ใช้งานอยู่เป็นแบตเตอรี่ประเภทน้ำ ให้หมั่นตรวจสอบน้ำกลั่นภายในแบตเตอรี่อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง และควรเติมน้ำกลั่นให้อยู่ในระดับกลาง ซึ่งจะอยู่ระหว่างขีดสูงสุดและต่ำสุด เราสามารถมองเห็นได้โดยสังเกตขีดเป็นเส้นจากภายในของแบตเตอรี่ อย่าปล่อยให้น้ำกลั่นแห้งเด็ดขาด เพราะจะทำให้แบตเตอรี่เสียหายจนถึงขั้นต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่ลูกใหม่ และอย่าเติมน้ำจนถึงขีดสูงสุด เพราะอาจทำให้เกิดความร้อนสูง มีผลต่อการใช้งานซึ่งจะก่อให้เกิดอันตรายได้

วิธีถนอมแบตเตอรี่-เติมน้ำกลั่น

4. หากจอดรถทิ้งไว้เป็นเวลานานเกินกว่า 1 สัปดาห์ จะทำให้ประจุไฟฟ้าภายในแบตเตอรี่หายไป เพราะไม่มีการชาร์จแบตเตอรี่หรือชาร์จเครื่องยนต์เลย ดังนั้นหากกลับมาใช้งานอีกครั้ง ควรสตาร์ทเครื่องยนต์ทิ้งไว้ก่อนอย่างน้อย 10-15 นาที เพื่อเป็นการชาร์จไฟเข้าแบตเตอรี่ ทำให้มีกระแสไฟไหลเวียนเสียก่อน ทั้งนี้รวมไปถึงการจอดรถทิ้งไว้ในที่ที่มีอากาศเย็นจัด หรือจอดรถตากน้ำค้างที่ไม่อยู่ในร่มข้ามคืนอีกด้วย

จะเห็นได้ว่า การยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่รถนั้นไม่ใช่เรื่องยาก คุณสามารถทำได้แค่เพียงหมั่นดูแลใส่ใจ เพื่อให้แบตเตอรี่นั้นคงสภาพการทำงานได้ดี และทำให้การขับขี่นั้นเต็มไปด้วยความปลอดภัยนั่นเอง