วิธีตรวจเช็คน้ำมันเครื่องรถยนต์ เพื่อยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์

วิธีตรวจเช็คน้ำมันเครื่องรถยนต์ เพื่อยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์

ใน รถยนต์ ก็จะมีระบบต่าง ๆ มากมายและระบบหลักในการขับเคลื่อนของรถนั่นก็คือระบบเครื่องยนต์ซึ่งในเครื่องยนต์นี้ ข่าวรถยนต์ ก็จะมีกลไกและอุปกรณ์หลายอย่างที่ทำงานกันอยู่ภายใน

ซึ่ง วิธีตรวจเช็คน้ำมันเครื่องรถยนต์ ในการทำงานนี้ก็จะเกิดความร้อนและการเสียดสีเกิดขึ้น น้ำมันเครื่องหรือน้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์ ก็จะมีหน้าที่เข้าไปช่วยลดความร้อนจากการทำงานของอุปกรณ์ดังกล่าวและทำตัวเปรียบเสมือนฟิล์มเข้าไปหล่อลื่นและเข้าไปอยู่ระหว่างชิ้นส่วนที่เกิดการเสียดสีกันเพื่อป้องกันการสึกหรอของชิ้นส่วน รวมไปถึงการชะล้างสิ่งสกปรกและคราบเขม่าที่เกิดจากการเผาไหม้

วิธีตรวจเช็คน้ำมันเครื่องรถยนต์

วิธีตรวจเช็คน้ำมันเครื่องรถยนต์ ที่คุณสามารถทำด้วยตนเองได้ที่บ้าน

วิธีตรวจเช็คน้ำมันเครื่องรถยนต์ ถ้าหากการทำงานของชิ้นส่วนต่าง ๆ ในเครื่องยนต์นั้นขาดการหล่อลื่นจากน้ำมันเครื่องแล้ว ก็จะทำให้ชิ้นส่วนที่อยู่ภายในนั้นเกิดความร้อนขึ้นและเกิดการเสียดสีขึ้น ทำให้เครื่องยนต์ได้รับความเสียหายอย่างรุนแรงได้ วิธีดูแลพัดลมหม้อน้ำรถยนต์ และผู้ใช้รถทุกคนจะต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุกครั้งตามรอบระยะที่กำหนดเพื่อเป็นการรักษาสภาพของน้ำมันหล่อลื่น ให้มีประสิทธิภาพดีที่สุด เพื่อช่วยให้เครื่องยนต์ของคุณมีอายุการใช้งานได้ยาวนานขึ้น และสามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพทุกครั้ง 

วิธีตรวจเช็คน้ำมันเครื่องรถยนต์ ที่คุณสามารถทำด้วยตนเองได้ที่บ้าน

วิธีตรวจเช็คน้ำมันเครื่องรถยนต์ ด้วยตัวเองสามารถทำได้แบบง่าย ๆ ที่บ้านคุณเอง การเช็คระดับน้ำมันเครื่องนั้นเป็นสิ่งที่ควรจะทำเพื่อป้องกันไม่ให้เครื่องยนต์ของคุณเสียหาย เพราะจะทำให้คุณเสียเงินจากค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมเป็นจำนวนมาก จากขั้นตอนแรก จอดรถให้อยู่ในพื้นราบปกติ พื้นผิวไม่ลาดเอียงไปทางใดทางหนึ่ง แต่ถ้ารถของคุณจอดอยู่ในโรงจอดรถพื้นเรียบแล้วก็ข้ามขั้นตอนนี้ไปเลย

หลังจากนั้นให้เตรียมผ้าที่สะอาดไว้รอแล้วทำการเปิดฝากระโปรงรถและดึงเหล็กวัดน้ำมันเครื่องออกมา ให้นำผ้าสะอาดที่เตรียมไว้แล้วเช็คทำให้สะอาดน้ำมันเครื่องที่ติดมากับเหล็กวัด หลังจากนั้นให้เสียบเหล็กวัดเข้าไปอีกที แล้วดึงออกมาเพื่อดูระดับน้ำมันเครื่อง

โดยสังเกตที่ปลายเหล็กวัดจะมีระดับบอกไว้อย่างชัดเจน ว่า MIN และ MAX ถ้าน้ำมันเครื่องอยู่ในช่วงกลางระหว่าง MAX และ MIN แสดงว่าระดับน้ำมันเครื่องของรถคุณนั้นปกติ แต่ถ้าหากระดับน้ำมันอยู่ต่ำกว่า MIN  แสดงว่ารถของคุณผิดปกติ  

วิธีตรวจเช็คน้ำมันเครื่องรถยนต์ เพิ่มความหล่อลื่นให้เครื่องยนต์

วิธีตรวจเช็คน้ำมันเครื่องรถยนต์ นั้นใช้เวลาไม่นาน สามารถทำตามขั้นตอนง่าย ๆ  ด้วยตนเองที่บ้านได้ เป็นการป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับเครื่องยนต์ของคุณได้ และถ้าหากระดับน้ำมันเครื่องของรถคุณอยู่ในระดับต่ำกว่าปกติแล้วก็ควรจะรีบเข้าตรวจเช็คให้เร็วที่สุด ไม่เช่นนั้นเครื่องยนต์ของคุณจะเสียหายรวมถึงเงินในกระเป๋าของคุณ ก็จะหายไปอย่างรวดเร็วเช่นกัน