วิธีแก้ปัญหาเฉพาะหน้า กรณีเจอ น้ำเข้าเครื่องยนต์ อาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ

พาหนะคู่ใจที่เราใช้กันอยู่แทบทุกวันนั้น ต่างก็ต้องมีการบำรุงซ่อมแซมอยู่อย่างสม่ำเสมอ หลายครั้งที่เมื่อรถคู่ใจมีอาการเกเร มีปัญหาขึ้นมา และสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ แม้ว่าเราจะดูแลป้องกันมากเพียงใดก็ตาม เมื่อเกิดปัญหาขึ้น การแก้ไขเฉพาะหน้าจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องเริ่มทำเป็นอย่างแรก สำหรับปัญหา น้ำเข้าเครื่องยนต์ อาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่น ขับรถลุยน้ำท่วมที่มีระดับน้ำที่ค่อนข้างสูง หรือ อาจจะเกิดจากน้ำที่รั่วภายในอย่างเช่น หม้อน้ำรั่ว ปะเก็นฝาสูบแตก มีรอยร้าว จนเป็นสาเหตุทำให้น้ำไหลเข้าไปปะปนกับน้ำมันเครื่องยนต์ เป็นต้น

โดยหากสงสัยว่าน้ำจะเข้าเครื่องยนต์แล้ว มีวิธีแก้ไขเบื้องต้น ดังนี้

1. ในกรณีคุณขับรถลุยน้ำท่วม แล้วรู้สึกถึงอาการติดๆ ดับๆ ของเครื่องยนต์ ให้สันนิษฐานไว้ก่อนได้เลยว่า หากยิ่งฝ่าขับไป แล้วเกิดเครื่องยนต์ดับขึ้นมา ห้ามพยายามสตาร์ทรถให้ติดอย่างเด็ดขาด เพราะจะยิ่งเป็นการทำให้น้ำจากภายนอก ดันเข้าสู่เครื่องยนต์

โดยส่วนใหญ่หากขับรถลุยน้ำท่วมที่มีระดับค่อนข้างสูง น้ำมักจะเข้าสู่เครื่องทางท่อไอเสีย จนมาปะปนกับน้ำมันเครื่อง วิธีที่แก้ปัญหาเฉพาะหน้าแบบทันทีคือ ให้เข็นรถเข้าที่สูง ที่ระดับน้ำท่วมไม่ถึง เปิดฝากระโปรงรถเพื่อเช็คดูเสื้อกรองอากาศ หากเปียกแสดงว่า น้ำเข้าเครื่องยนต์ แล้ว รีบถ่ายน้ำมันเครื่องออกเป็นการแก้ปัญหาเบื้องต้น

โดยถ่ายน้ำมันเครื่องที่มีออกไปให้หมด เพราะอาจมีน้ำเข้าไปแล้ว จากนั้นให้เติมน้ำมันเครื่องใหม่ใส่ลงไป เพียงเท่านี้เครื่องยนต์ก็สามารถใช้งานได้ปกติ 

2. ในกรณีน้ำรั่วจากภายในเครื่องยนต์เอง ไม่ว่าจะเกิดจากหม้อน้ำรั่ว ปะเก็นฝาสูบหม้อน้ำที่มีน้ำยาหล่อเย็นขาด แตก หรือแม้แต่โก่ง อาจจะเป็นเพราะอากาศที่ร้อนจัด ส่งผลให้เครื่องยนต์ยิ่งร้อนขึ้น

จนมีน้ำเข้าไปปนในน้ำมันเครื่องได้ วิธีแก้ไขอย่างแรก คือ ให้เช็คน้ำในหม้อน้ำรถยนต์ก่อน ว่ามีระดับน้ำปกติดีหรือไม่ ให้ลองหาจุดรั่วจากภายนอกก่อน ส่วนใหญ่หม้อน้ำรั่ว เรามักจะสังเกตเห็นได้จากเมื่อจอดรถทิ้งไว้ซักพัก ราวๆ 15-20 นาที หากมองดูใต้ท้องรถ มักจะเห็นรอยหยดของน้ำที่พื้น แปลว่าหม้อน้ำรั่วแน่นอน

อีกขั้น ให้ลองเช็คกับน้ำมันเครื่อง จากแผ่นวัดน้ำมันเครื่อง ลองดึงออกมาดูหากน้ำมันไม่ใส แต่มีสีออกเป็นสีขุ่นคล้ายกาแฟนม ควบคู่กับอาการเครื่องดับ หรือเครื่องร้อน ให้ตีความเลยว่าน้ำเข้าเครื่องยนต์แล้ว ควรนำไปให้ช่างดูโดยเร็วที่สุด ก่อนที่เครื่องยนต์จะพัง

อย่างไรก็ตาม การสันนิษฐานในเบื้องต้น หรือวิธีการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้านั้น อาจจะไม่ใช่ที่ถูกต้องนั้น วิธีที่ดีที่สุด คือ นำรถไปให้ช่างที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ช่วยตรวจสอบดู จะได้แก้ไขปัญหาได้ทันท่วงที เพื่อรถที่เรารักจะได้มีอายุการใช้งานที่ยาวนานนั่นเอง

ติดตามวงการรถ BMW มือสองและติดตามข้อดีของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า รถทางเลือกของคนรักษ์โลก