เคล็ดลับในการเลือกซื้อ รถมือสอง เลือกอย่างไรไม่ให้เกเรระหว่างใช้งาน

การจะมีรถยนต์คันแรกในชีวิตเป็นเรื่องใหญ่  นั่นแปลว่าคุณต้องศึกษาข้อมูลมาอย่างดี  เพื่อมองเห็นข้อดีข้อเสีย  ภาระค่าใช้จ่ายในเรื่องการดูแลรักษา  การเช็คสภาพรถยนต์  แต่หลายคนหันมาเลือก รถมือสอง เนื่องจากราคาถูกลงกว่าการซื้อรถยนต์ป้ายแดงสักคัน  แต่ก็มีข้อถกเถียงว่าแค่รถมือสองจะไปสู้อะไรกับรถป้ายแดง

ในบทความนี้จะมาแนะนำเลือกซื้อ รถมือสอง ว่า เราจะเลือกซื้อรถยนต์กลุ่มนี้ยังไงให้สมคุณภาพ  คุ้มค่ากับเงินที่ต้องจ่ายไม่ว่าจะจ่ายสด  หรือจะผ่อนทีละงวด  จะแนะนำวิธีซื้อรถได้ดังนี้

  1. หนีไฟแนนซ์หรือเปล่า

รถมือสองจะต้องมีการชำระไฟแนนซ์ชัดเจนตั้งแต่ซื้อป้ายแดงเลย  หรือต้องไม่เป็นรถยนต์ที่ผ่อนต่อมาจากอีกคน  เพื่อจะได้ไม่ต้องมีปัญหาเรื่องการค้างไฟแนนซ์จากเจ้าของเดิมในภายหลัง  ทางที่ดีควรตรวจสอบว่าจ่ายครบทุกงวดหรือไม่เพื่อป้องกันปัญหาเสียเงินฟรี  หรือผิดสัญญาซื้อขายรถยนต์ในภายหลัง

  1. อายุรถมือสองไม่ควรเกิน 10 ปี

เป็นเรื่องที่ควรรู้มากสำหรับการซื้อรถยนต์ตามกฎขนส่ง  ซึ่งรถมือสองสามารถออกบนท้องถนนได้ไม่ควรเกิน 10 ปี  ถ้าเกิน 10 ปีถือว่าไม่ควรขับขี่ออกถนนเด็ดขาด  เนื่องด้วยสภาพรถทรุดโทรมตามกาลเวลา  และยากที่จะซ่อมเพื่อกลับมาใช้งานได้ตามสภาพเดิม  ทางที่ดีควรซื้อใหม่หรือไปเทิร์นคันใหม่ทันที

  1. ตรวจเช็คสภาพรถครบหรือไม่

ดูว่าเลขไมล์  ยางเปลี่ยนไหม  เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องครบตามกิโลเมตรหรือไม่  สภาพเครื่องยนต์ยังดีอยู่ไหม  และรุ่นรถยังสามารถเปลี่ยนอะไหล่ได้ทันทีทันใดหรือไม่  และสภาพรถต้องไม่ใช่รถติดแก๊ส  เพื่อป้องกันอัคคีภัย

  1. ผ่านการชนหรือไม่

สำหรับใครที่กลัวผี  ไม่มั่นใจว่าเคยเกิดอุบัติเหตุมาก่อน  หรือกังวลเรื่องสภาพรถยนต์ที่ไม่มั่นคง  อยากให้เช็คเรื่องประวัติการชนของรถมือสองด้วย  เพราะรถยนต์ที่ผ่านการชน  ราคาจะตกลง  คุณภาพรถจะเสื่อมสภาพเร็วกว่ารถในรุ่นเดียวกัน  ฉะนั้นอยากให้เช็คจากเต็นท์รถดีๆ ว่ารถที่เราเล็งไว้สมควรซื้อหรือไม่

  1. มีเบอร์ฉุกเฉิน  หรือเบอร์ศูนย์ซ่อมของรุ่นนั้นไหม

รถมือสองแต่ละยี่ห้อจะมีศูนย์ซ่อมในแต่ละจังหวัด  ควรศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินใจซื้อรถว่ารถยนต์รุ่นนี้มีศูนย์ซ่อมในจังหวัดตัวเองไหม  มีในละแวกใกล้เคียงไหม  เพื่อป้องกันตั้งแต่ต้นเหตุ  หรือเหตุการณ์ไม่คาดคิด  เช่น  รถเสียระหว่างทาง  รถเกิดอุบัติเหตุ  หรือรถเกิดโจรกรรม 

นี่เองเป็นวิธีในการเลือกซื้อในเบื้องต้น  ที่สำคัญควรศึกษาข้อมูลเรื่องประกันภัยสำหรับรถยนต์  ทั้งรถป้ายแดงและรถมือสองเพื่อรับมือกรณีวินาศกรรมเกิดขึ้น  ผู้เขียนหวังว่าการเลือกซื้อรถมือสองจะเป็นแนวทางที่ดีของผู้ที่สนใจหรือกำลังตัดสินใจเลือกซื้อ  และใช้รถใช้ถนนถูกกฎหมาย  และเป็นมิตรต่อเพื่อนร่วมทางก็โอเคค่ะ

ติดตามวงการรถ BMW มือสองและติดตามโตโยต้า เซียนต้ารถครอบครัวเล็กๆ ที่น่าสนใจ ที่ออกโฉมปี 2019