ย้อนประวัติ รถโฟล์คเต่า หรือรถเต่าทอง รถยนต์ที่มีที่มาจากฮิตเลอร์

รถโฟล์คเต่า หรือรถเต่าทอง ได้ถือกำเนิดขึ้นบนโลกนี้เมื่อ ค.ศ. 1939 หรือเมื่อประมาณ 80 ปีมาแล้ว และได้ถูกทางโรงงานปิดไลน์การผลิตลงอย่างเป็นทางการเมื่อ 10 กรกฎาคม 2019 ที่ผ่านมานี่เอง สิ่งที่เหลืออยู่ไว้ให้คนรุ่นหลังก็คือตำนานของรถยนต์ที่เคยเป็นรถยอดนิยมในอดีตให้ชื่นชมเท่านั้น

โฟลค์เต่า ได้ถือกำเนิดขึ้นมาจากชายผู้ซึ่งถูกประณามว่าเป็นอาชญากรสงคราม อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ โฟลค์เต่ามีเรื่องราวอีกมากมายที่น่าจดจำ เพื่อเป็นอนุสรณ์ในการปิดไลน์การผลิต เรามาดูกันซิว่าพอมีอะไรให้จดจำได้บ้าง

เรื่องของผู้นำนาซี อดอล์ฟ ฮิตเลอร์กับ รถโฟล์คเต่า นี้เกิดขึ้นเมื่อราว ๆ ปี ค.ศ. 1934 ประเทศเยอรมันกำลังมีปัญหาเรื่องเศรษฐกิจอย่างรุนแรง ทำให้ประชาชนที่ต้องการมีรถยนต์ไว้ใช้สักคันเป็นเรื่องที่มิอาจเป็นไปได้ง่าย ๆ

ประกอบกับผู้นำเยอรมันในขณะนั้นมีความชื่นชอบกับผู้ผลิตรถยนต์ในอเมริกาซึ่งก็คือผู้บริหารยักษ์ใหญ่ในวงการรถยนต์ หรือ Ford นั่นเอง ฮิตเลอร์จึงให้ฟอร์ดเป็นแรงบันดาลใจในการผลิตรถยนต์ในประเทศของเขาทางการาผลิตรถยนต์ จึงได้ออกคำสั่งให้ผู้ผลิตรถยนต์พอร์เชอ ซึ่งขณะนั้นเป็นผู้นำในการผลิตรถยนต์ในเยอรมัน ออกแบบและผลิตรถยนต์ขนาดเล็ก และประหยัดน้ำมันที่สำคัญต้องเป็นรถยนต์ที่ราคาไม่สูงมาก ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนของเขาได้มีกันทุกคน 

ผู้บริหารพอร์เชอ เป็นนักประดิษฐ์ฝีมือดีอยู่แล้วรับคำสั่ง แล้วรีบดำเนินการทันที โดยใช้เวลา 4 ปีในการดำเนินการ ก็ได้รถต้นแบบออกมา 1 คัน และท้ายสุดก็สำเร็จในปี 1938 ออกมาเป็นรถยนต์ Volkswagen หรือรถยนต์โฟล์คเต่าทองคันแรก คำว่า Volks แปลว่า รถยนต์ของบุคคลทั่วไป ส่วน Wegen แปลว่ารถยนต์ และเป็นคอนเซปต์ที่ผู้นำพอใจมากโฟล์ค ได้แจ้งเกิดอย่างเป็นทางการในปี 1938 นั่นเอง

แต่ว่าจะเป็นที่นิยมก็ต้องรอให้ถึงปี ค.ศ. 1945 ซี่งเป็นช่วงเวลาที่สงครามโลกครั้งที่ 2 เกิดขึ้นแล้วนั่นเอง ทำให้โรงงานต้องหยุดการผลิตลง เพื่อหันไปผลิตอาวุธที่ใช้ในสงครามแทน เมื่อสงครามยุติ และเยอรมันเป็นฝ่ายแพ้สงคราม ทำให้โรงงานโฟล์ค ตกเป็นของผู้ชนะสงครามซึ่งได้แก่อเมริกาโดยให้ฟอร์ดเป็นผู้ดำเนินกิจการต่อ แต่ทางฟอร์ดไม่ต้องการที่สุดโรงงานจึงตกไปอยู่ในการบริหารของอังกฤษ ซึ่งมองเห็นโอกาสที่จะทำเงินได้จากโรงงานนี้ และได้ส่งคนมาดูแลให้มีภารกิจในการผลิตรถโฟล์คขึ้นมาใหม่ ตั้งแต่นั้นมารถโฟล์คก็มีกำเนิดใหม่ที่สดใสกว่าเก่า และได้ดำเนินการมาจนกระทั่งวาระสุดท้ายดังกล่าว

ติดตามวงการรถ BMW มือสองและติดตามคนที่จอดรถกลางแดดเรามีเคล็ดลับ จอดรถยนต์กลางแดดไม่ให้ภายในรถยนต์ร้อน